วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

“วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” สบอ.16 จัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด” 60 ปี การอนุรักษ์สัตว์ป่าไทย” เพื่อเทิดพระเกียรติฯ

Social Share

“วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ” สบอ.16 จัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด” 60 ปี การอนุรักษ์สัตว์ป่าไทย” เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ที่สวนรุกขชาติห้วยชมภู อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2563 โดยมี นายยิ่งยศ ทิโน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็นผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้นำนักเรียน เจ้าหน้าที่สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมที่ได้เดินทางมาร่วมกิจกรมงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2563 ในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด” 60 ปี การอนุรักษ์สัตว์ป่าไทย” พร้อมกันนี้ได้ปล่อยสัตว์ป่า นกเขา คืนสู่ถิ่นจำนวนหนึ่ง ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการอนุรักษ์สัตว์ป่า การจัดกิจกรรมประกวดขบวนพาเหรด เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่า การประกวดคำขวัญและการประกวดภาพวาดระบายสีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองในประเทศไทย เป็นต้น

โดยจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยงานภาครัฐอื่นๆ องค์กรภาคเอกชนและชุมชน ต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ สนใจ และ เข้าใจเกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพื้นที่อนุรักษ์ ตระหนักถึงความสำคัญของสัตว์ป่าและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุน ส่งเสริม และรณรงค์ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์ป่าจากทุกภาคส่วน

สำหรับการคุ้มครองสัตว์ป่าในประเทศไทยได้เริ่มขึ้นในปี พ.ศ. 2443 โดยมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติช้างป่า รศ. 119 (พ.ศ. 2443) เพื่อควบคุมการล่าช้างป่า ต่อมาในปี พ.ศ.2503 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งดำรง พระยศสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ และทรงเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ได้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณลงพระนาม ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตราพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 จึงถือได้ว่าการอนุรักษ์สัตว์ป่าของไทยได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2511 รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี เป็น“วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สวนรุกขชาติห้วยชมภู แจกฟรี ต้นกล้ากว่า 30 ชนิด “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรป้องกันโควิด
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้