วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

วันงดสูบบุหรี่โลก แม่ฮ่องสอน พัฒนาสถานที่ตลาดสดปลอดบุหรี่ ลดเสี่ยง ป้องกันโควิด19

Social Share

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ “ตลาดสดเทศบาลและตลาดนัดวันอาทิตย์ปลอดบุหรี่”

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุม และร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ พัฒนาสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ ประกาศพื้นที่ตลาดปลอดบุหรี่ ลดเสี่ยง ป้องกันโควิด และมอบป้ายตลาดปลอดบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2564 โดยนางอ่อนศรี ศรีอัมพร เครือข่ายสื่อผู้นำรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน/ เครือข่ายสื่อนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ /สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน /ตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน /สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่แม่ฮ่องสอน /และสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่น ด้วยความตั้งใจร่วมกันพัฒนาดำเนินการขยายผลเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาการบริโภคบุหรี่ คุ้มครองสุขภาพประชากรทุกกลุ่มอายุให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ฯ มีหัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายคณะทำงาน และมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ที่สนับสนุนการดำเนินการ และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า “สถานการณ์การสูบบุหรี่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอัตราการสูบบุหรี่ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 18.3 หมายความว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากบุหรี่ในอัตราที่สูง ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีมาตรการควบคุมและป้องกันการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะการลดผู้บริโภคบุหรี่หน้าใหม่ การบำบัดฟื้นฟูผู้เลิกบุหรี่ การพัฒนาสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่และมีการออกกฎหมายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คือพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.๒๕60 เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนให้ห่างไกลจากบุหรี่และสิ่งเสพติด และส่วนราชการจะต้องเป็นแบบอย่างในการจัดสิ่งแวดล้อมปลอดควันบุหรี่ตามที่กฎหมายกำหนด

ที่น่าเป็นห่วง ปัจจุบันกำลังมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 จึงจำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องรวมมือกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในตลาด ที่สาธารณะต่างๆ ต้องไม่มีการสูบบุหรี่เป็นเขตปลอดบุหรี่ 100 เปอเซ็นต์ เพื่อปกป้องสุขภาพทุกคน ลดปัจจัยเสี่ยง เพราะการสูบบุหรี่เป็นปัจจัยทำให้รับเชื้อโควิด-19 มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ และอาการจะทรุดอย่างรวดเร็ว…” ภายหลังพิธีลงนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ เพื่อร่วมรณรงค์งดสูบบุหรี่ ให้กับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชน ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง