วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้

Social Share

Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง แม่สะเรียงเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัย ผ่อนคลาย ในสนามชีวิต อีกหนึ่งบทเรียนที่เด็กต้องได้เรียนรู้จากชีวิตจริงท่ามกลางความไม่สงบชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 7 มิถุนายน 2564 นายสายัญ โพธิ์สุวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ได้โพสข้อความผ่านเฟสบุคส่วนตัว ถึงการจัดสร้าง Baby Bunker ในพื้นที่โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ระบุว่า Baby Bunker Concept คือ การสร้างเพื่อเป็นที่กำบังเด็กๆจากสะเก็ดระเบิด โดย ทำเป็นกำแพง โอบล้อม มีความหนาของกำแพง 0.25 ม. สูง 1.50 ม. เด็กๆสามารถหลบอยู่หลังกำแพงเพื่อความปลอดภัยจากสะเก็ดระเบิดทำลายล้าง และจะมีตาข่ายเชือกถัก คลุมเป็นใยแมงมุง เพื่อป้องกันเศษวัสดุ ที่อาจหล่นลง ตรงที่เด็กๆอาศัยอยู่ สามารถใช้หลบ กำบัง ก่อนเคลื่อนย้ายไปในพื้นที่ปลอดภัย โดยมีพื้นเป็นทราย มีตาข่าย สะพาน บ้านต้นไม้และบันไดป่ายปีน ออกไปยังเนื้อที่ต่างๆ รวมถึงเพ้นท์สีและรูปทรงตามที่เด็กๆชอบใจ เพื่อเป็นการ ลดความตรึงเครียด เป็นการ สร้างพื้นที่ปลอดภัย ผ่อนคลาย ในสนามชีวิต เน้นใช้วัสดุที่มีในพื้นที่ โดยทางโรงเรียนขอความร่วมมือผู้ปกครองเด็กๆ นักเรียนช่วยกันทำ ซึ่งหากในยามเหตุการณ์ปกติ ก็จะมองเป็นเครื่องสนามสามารถเล่น ป่าย ปีน วิ่ง กระโดดของเด็กๆ ได้ ในยามไม่สงบก็จะเป็นกำแพงหลบภัยให้กับเด็กๆ

โดยทางโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งจะทำ Baby Bunker รองรับความปลอดภัยให้กับเด็กๆ ภายในบริเวณ โรงเรียน 2 จุด ซึ่งโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งมีเด็กนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 125 คน

ขณะที่สถานการณ์ชายแดน ไทย – เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมาไม่มีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับ กองกำลังชนกลุ่มน้อยกะเหรี่ยง knu ด้านตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอนและปัจจุบันยังไม่มีการปฏิบัติทางอากาศในฝั่งประเทศเมียนมามาเป็นระยะเวลา 37 วัน และ ยังคงมีผู้หนีภัยความไม่สงบอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยฝั่งไทยอีก 58 คน ส่วนราษฏรไทยบ้านท่าตาฝั่ง ยังคงอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจุดรวมพลเรือนห้วยกองกูด 81 คน

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง
ทต.แม่สะเรียง เคาะประตูบ้าน – ร้านค้า รณรงค์เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก