วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แม่สะเรียง จัดงานประเพณีปอยส่างลอง ยุคโควิด-19 “New Normal”

Social Share

แม่สะเรียง เส้นทางสู่การศึกษาธรรมะในพระพุทธศาสนา ยุคโควิด-19 “New Normal” ประเพณีปอยส่างลอง กับสิ่งใหม่ๆ เรียบง่ายแต่ได้อนิสงค์แห่งบุญสูงสุด

วันที่ 23 เมษายน 2564 ที่วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี 2564 ซึ่งทางวัดศรีบุญเรืองได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกริษฐาธิราขเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานผ้าไตรจีวรให้กับผู้เข้าร่วมบรรพชา-อุปสมบถรวม 20 ผืน โดยมี นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง ได้ทางมาเป็นประธานในการบรรพชา-อุปสมบถ ในครั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนได้ปลูกฝังพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ขัดเกลาจิตใจและเข้ารับการศึกษาหลักธรรมปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้องและใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังเป็นอนิสงค์ผลบุญที่ให้กับพ่อแม่ผู้มีจิตศรัทธาทุกคนที่ได้ร่วมบวชงานบุญในครั้งนี้

โดย นายอภิวัฒน์ ไตรสรลักษณ์ ในนามคณะกรรมการดำเนินงานโครงการบรรพชาสามเณรและอุปสมบทพระภิกษุปอยส่างลองวัดศรีบุญเรือง ได้เปิดเผยถึง การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง หรือ การบรรพชาสามเณร ที่เรียบง่ายโดยปฎิบัติตามที่ทางการขอความร่วมมือในการจัดงานต่างๆให้อยู่ในความเหมาะสม ภายใต้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งทางวัดศรีบุญเรือง ได้ร่วมกับ คณะศรัทธา ได้จัดงานตามโครงการบรรพชาสามเณรและอุปสมบทพระภิกษุ เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกริษฐาธิราขเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภาพ 2 เมษายน 2564

พระอธิการอัษดิน วิสุทธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ได้กล่าวเพิ่มเติม ว่า เนื่องจากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้วัดต่างๆ ที่ได้จัดเตรียมงานประเพณีปอยส่างลอง หันมาจัดงานบวชแบบเล็กๆเชิญเพียงแค่ญาติสนิทใกล้ชิดมาร่วมพิธีทำพิธีปลงผมและเรียกขวัญส่างลองแบบเรียบง่ายโดยทุกคนที่เดินทางมาร่วมงาน ทั้งส่างลอง – จางลอง ญาติ พระภิกษุที่ทำพิธี ต้องใส่หน้ากากอนามัยเข้าร่วมงาน ไม่มีการแห่เครื่องไทยทานรอบเมือง มีแค่ การปลงผม รักษาศีล เรียกขวัญ และ บรรพชา เสร็จสรรพในวันเดียว นี่คืองานประเพณีปอยส่างลอง หรือ การบรรพชา – บวชพระ แบบ “นิว นอร์มอล” (New Normal)ในยุคโควิด-19ของชาวอำเภอแม่สะเรียง

ประเพณีปอยส่างลอง หรือ การบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน เป็นการปฏิบัติที่สืบเนื่องมาจากความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอแม่สะเรียง ที่มีความเชื่อว่าการนำลูกหลานร่วมบวชปอยส่างลองจะได้รับอนิสงค์ผลบุญที่ยิ่งใหญ่ บ่งบอกถึงความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนาของชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนการสืบทอดประเพณีจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้สืบไปชั่วลูกชั่วหลานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง