วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(คลิป) วราวุธ เน้นย้ำ เจ้าหน้าที่อุทยานดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดหลังเกิดอุบัติสลดดับ 5 ศพ

Social Share

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ แสดงความเสียใจครอบครัวนายกฯ รถพลิกคว่ำเสียชีวิตดอยอินทนนท์ 5 ราย และขอโทษที่ไม่สามารถปรับเส้นทางในพื้นที่อุทยานได้มากกว่านี้  พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่อุทยานดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกคนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

 
21 พ.ย. 63 : นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เศร้าสลดรถยนต์พลิกคว่ำที่เกิดขึ้นบริเวณเส้นทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้ นายสมพงษ์ ศรีอนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยภรรยา และคนสนิท รวมทั้งหมด 5 คน เสียชีวิต ทางอุทยานก็ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ด้วย

อุทยานแห่งชาติซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีจำนวน 155 แห่ง ที่ผ่านมาทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ทำได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จำนวนมาก เพื่อให้เกิดความสะดวก และความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ก็ไม่สามารถที่จะป้องกันอุบัติเหตุได้ทั้งหมด เพราะในแต่ละอุทยานฯ ก็จะมีพื้นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งความลาดชันของเส้นทาง ความคดเคี้ยว และปัจจัยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการชำนาญในการเปลี่ยนเกียร์ใช้เกียร์ต่ำในการลงจากดอย เช่นเส้นทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หากจะให้เหยียบเบรคตั้งแต่ยอดดอยจนถึงด้านล่างก็คงเป็นไปไม่ได้ และทางอุทยานฯ ก็ต้องขออภัยในเรื่องของการปรับเส้นทางในเขตพื้นที่อุทยานฯ หลายๆ แห่งไม่สามารถปรับให้ลาดชันน้อยกว่านี้ได้เช่นกัน ดังนั้น ทักษะการขับรถก็ต้องอาศัยความชำนาญในเส้นทาง และการขับขี่

จึงอยากขอความร่วมมือให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดยาว ก็อยากให้มีการศึกษาเส้นทางในแต่ละพื้นที่ด้วยว่ามีสภาพพื้นที่อย่างไร หรือสอบถามเส้นทางจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก่อน ที่สำคัญควรตรวจสอบยานพาหนะของตนเองให้มีความพร้อมในการเดินทาง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รัดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อค ก็จะป้องกันได้มากขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

รวมถึงปัจจุบันมีแอปพลิเคชันคิวคิว (QueQ) สามารถที่จะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลของแต่ละอุทยานได้ และหากนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติในแต่ละแห่งก็จะได้รับความสะดวกด้วย เพราะสามารถจองที่พักได้ล่วงหน้า และทราบว่าในวันที่เดินทางไปจะมีที่พักหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการหาที่พักด้วย สุดท้ายอยากขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปท่องเที่ยวอยากให้ช่วยกันรักษาความสะอาด หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปดื่มเหล้า ฟังเพลง ก็อยากจะขอให้ท่านเที่ยวยังจุดอื่นหรือไปนั่งที่ร้านอาหารมากกว่าการพักในพื้นที่ของอุทยานฯ เพราะพื้นที่อุทยานฯ มีนักท่องเที่ยวหลากหลากเพศ และวัย ทุกคนต้องการความสงบ สัมผัสกับธรรมชาติ จึงไม่เหมาะหากจะดื่มเหล้า ฟังเพลงเสียงดัง ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการสูบบุหรี่ ก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎของอุทยานฯ ในเรื่องพื้นที่การสูบบุหรี่ตามจุดที่กำหนดด้วย เพื่อป้องกันเรื่องของอัคคีภัยในพื้นที่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์