วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา

Social Share

ช่วงค่ำ วันที่ 14 พ.ค. 65 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย หน้าวัดแม่อีด ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นายสงัด บูรณภัทรโชติ นายอำเภอเชียงดาว เป็นประธานในพิธีเดินเข้าถ้ำเชียงดาว ประจำปี 2565 เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ทางด้านนายอำเภอได้ลั่นฆ้องชัย และเริ่มเดินเข้าถ้ำเชียงดาว เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

สำหรับประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวได้ปฏิบัติต่อกันมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งถ้ำเชียงดาว เป็นสถานที่สำคัญและเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ของคนในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ดอยหลวงเชียงดาวอีกด้วย ซึ่งประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาว จะเริ่มในช่วงวันวิสาขบูชา เป็นการเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ภายในถ้ำเชียงดาว ให้คุ้มครองตนเองและครอบครัว ซึ่งภายในถ้ำนั้นมีหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างต่างๆ กัน ถ้ำแห่งนี้มีน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดปี ไม่เคยเหือดแห้ง และน้ำได้ไหลมารวมกันในแอ่งน้ำบริเวณด้านหน้าถ้ำที่มีฝูงปลาหลากหลายชนิด

บริเวณปากถ้ำเชียงดาวยังเป็นที่ตั้ง ของวัดเชียงดาว อันเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธรูปทันใจ” ที่เชื่อกันว่าหากได้อธิษฐานขอพรแล้วจะสมหวังดัง ปรารถนาอย่างรวดเร็วทันใจ ตำนานแห่งถ้ำเชียงดาว เล่าลือกันว่าถ้ำเชียงดาวเป็นถ้ำโบราณที่มีเรื่องราวลี้ลับในอดีต คือเรื่องของเจ้าหลวงคำแดง บุตรชายของเจ้าผู้ครองเมืองพะเยา ซึ่งได้ทิ้งบ้านเมืองเพียงเพื่อตามหาหญิงสาวที่แปลงร่างเป็นกวางทอง เพราะหลงในรูปโฉมอันงดงามของเธอ และกวางตัวนั้นได้หายลับเข้าไปในถ้ำแห่งนี้ เจ้าหลวงคำแดงจึงตามเข้าไปในถ้ำและก็ไม่ได้กลับออกมาอีกเลยนับจากนั้น ชาวบ้านพากันเชื่อว่า เจ้าหลวงคำแดงน่าจะกลายเป็นเทวดาคอยปกปักรักษาถ้ำไปเสียแล้ว ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลถวายท่าน และตั้งชื่อว่า “ศาลพ่อหลวงคำแดง” ที่มีตำนานกล่าวไว้ว่า ในคืนที่มีนิมิตหมายอันดี บนท้องฟ้าไร้เมฆหมอก จะปรากฏลูกกลม ๆ มีแสงสว่างคล้ายพระธาตุลอยออกมาจากหลังดอยเชียงดาว แล้วเคลื่อนไปทางทิศตะวันออก เป็นเวลา 5 นาที ก็จะได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงของปืนใหญ่ พร้อมกับที่แสงสว่างนั้นก็หายวับไปด้วย ซึ่งชาวบ้านพากันเชื่อกันว่าเป็นวิญญาณของเจ้าหลวงคำแดงที่กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดเมืองนอนที่เมืองพะเยา

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์
(มีคลิป) พ่อค้าแม่ค้าในตลาดวโรรส เชียงใหม่ แตกตื่น งูเหลือมยักษ์เลื้อยพันสายไฟฟ้าแรงสูงกลางตลาด