วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ทหารพราน 36 แม่ฮ่องสอน กำชับ 25 ฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน เพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19

08 ธ.ค. 2020
785
Social Share

ทหารพราน 36 กำชับ 25 ฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน เพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้าน ประเทศเพื่อนบ้านพร้อมให้ความร่วมมือคุมเข้มแนวชายแดน ยืนยัน ไม่มีผู้ลักลอบเข้าไทยในด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 พันเอก สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่36 ได้กำชับเน้นย้ำให้ฐานปฏิบัติการตามแนวชายแดน 25 ฐานปฏิบัติการ เพิ่มความเข้มข้นความถี่ในการจัดกำลังลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบทั้งพื้นที่เส้นทางหลักเส้นทางรอง เส้นทางธรรมชาติกว่า 200 ช่องทางในพื้นที่รับผิดชอบ 4 อำเภอแม่สะเรียง – แม่ลาน้อย –สบเมย และ ขุนยวม เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว อันอาจเป็นพาหะของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งทางบกและทางน้ำ ในการเฝ้าตรวจจุดเสี่ยง ท่าข้าม ช่องทางผ่านเข้า-ออก ตามแนวชายแดน อย่างไรก็ตาม พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สามารถเป็นหูเป็นตาให้แก่รัฐในการป้องกันโรคได้เช่นเดียวกัน หากพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่ผ่านการคัดกรองตามกระบวนการ ให้แจ้ง จนท.รัฐ โดยเร็วที่สุด หรือ แจ้งมาทาง กรมทหารพรานที่ 36 เพื่อที่จะได้ประสาน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการโดยเร็ว สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ยังเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของไทยได้ และสถานการณ์จะคลี่คลายเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ อยู่กับความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคน

พร้อมกันนี้ทาง พันเอกสมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่36 ได้สั่งการให้ พันตรีไพโรจน์ อ่อนโอน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่3602 จัดกำลังพลจาก ฐานปฏิบัติการ ช่องทางห้วยต้นนุ่น หมู่ที่ 4 ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำนวยความสะดวกให้กับ ร้อยตำรวจโทหญิง จิราภรณ์ บริภารักษ์ รองสารวัตร ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอขุนยวม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 ร่วมกันพัฒนาสัมพันธ์กับ ทหารเมียนมา โดย มี ร้อยเอก มินแต๊ดโซ ผู้บังคับกองร้อย ฐานปฏิบัติการ BP 13 ให้การต้อนรับ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ บ้านน้ำมาง อำเภอแม่แจ๊ะ จังหวัดลอยก่อ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งทางการไทย ได้รับการยืนยันจาก ร้อยเอก มินแต๊ดโซ ผู้บังคับกองร้อย ฐานปฏิบัติการ BP 13 ว่า เมื่อ 4 ธ.ค.63 ที่ผ่านมานั้น ได้พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นราษฎร บ้านน้ำมาง ฯ ( ไม่ทราบชื่อ ) และทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลลอยก่อ จังหวัดลอยก่อ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมิใช่เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองจากประเทศไทย ในส่วนของราษฎรกลุ่มเสี่ยงผู้มีความใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข สหภาพเมียนมา ได้มีการกักตัวให้อยู่ในบริเวณที่พักอาศัย จำนวน 21 วัน และได้ขอความร่วมมือกับ ทหารเมียนมากองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 430 ให้ช่วยกันสอดส่องดูแลแนวชายแดนร่วมกัน เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทั้ง 2 ฝั่ง ณ ศาลาจุดประสานงานช่องทางห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
อบต.แม่สามแลบ เร่งดูแลคัดกรองราษฏรผู้อพยพ 450 คน จากการสู้รบแนวชายแดน
ไทย เจรจาเมียนมา ขอเรือไทยวิ่งผ่านแม่น้ำสาละวิน ป้องกันเรื่องความมั่นคง
เชียงราย ยึดไอซ์ได้ 20 กิโล ลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนเชียงแสน
(คลิป) เชียงราย ทหาร ฉก.ม.3 เร่งฝึกอาสาป้องกันยาเสพติดตามแนวชายแดน ภายใต้โครงการเชียงรายเมืองมั่นคง
ทหาร ฉก.ม.3 เชียงราย ลาดตระเวณเข้ม รองรับการเปลี่ยนแปลงของเมียนมา ป้องกันการลักลอบหนีเข้าเมือง