วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ไทย เจรจาเมียนมา ขอเรือไทยวิ่งผ่านแม่น้ำสาละวิน ป้องกันเรื่องความมั่นคง

25 เม.ย. 2021
831
Social Share

วันที่ 25 เมษายน 2564 จากกรณีที่มีข่าวการยิงเรือราษฏรที่วิ่งในลำน้ำสาละวิน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้นำเรือเร็วไปรับทหารเมียนมา ที่ฐานตรงข้ามหมู่บ้านแม่สามแลบ หมู่ 1 ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อเดินทางไปร่วมประชุม กับ หัวหน้าหน่วยทหารเมียนมา ฐานดา-กวิน ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง โดยมี พ.อ.สมรรถชัย แปงสาย ผู้บังคับการกรมทหารพราน ที่ 36 พร้อมด้วย รอง ผบ.ร้อย ตชด.337 แม่สะเรียง เดินทางร่วมเจรจา หลังจากการประชุมเสร็จ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทย ได้เรียกประชุมเจ้าของเรือในหมู่บ้านแม่สามแลบ โดยแจ้งว่า ตั้งแต่นี้ไป เรือของราษฎรทุกลำในหมู่บ้านแม่สามแลบ สามารถวิ่งตามแม่น้ำสาละวินได้แล้ว ซึ่งทหารเมียนมาจะไม่ยิงเรือชาวบ้านอีกต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านแจ้งว่า มีทหารเมียนมายิงเรือชาวบ้านฝั่งไทย ล่าสุดเป็นเรือของตำรวจ ตชด.ร้อย.337 ที่ไปปฏิบัติหน้าที่ชายแดนฐานจอท่า ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ถึงแม้ ทาง ตชด.337 มีการชี้แจงว่า เป็นการยิงส่งสัญญาน เพื่อขอตรวจสอบเรือที่แล่นผ่านน่านน้ำสาละวินเขตเมียนมา ตามที่มีข้อตกลงก่อนหน้านั้น ว่าให้เรือไทยทุกลำจอดรายงานตัวที่ฐานนี้ และก่อนหน้านั้น ในวันที่ 17-18 เม.ย.64 ทหารเมียนมาได้ยิงเรือชาวบ้านแม่สามแลบ ที่ส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้ผู้อพยพในรัฐกะเหรี่ยง จนทำให้ชาวบ้านประชาชนฝั่งไทย หวาดกลัว ไม่กล้าวิ่งเรือในแม่น้ำสาละวิน

ล่าสุดทางแหล่งข่าวความมั่นคง เผยว่าผลการเจรจากับทหารเมียนมา ยอมทำตามข้อตกลง ให้เรือไทยวิ่งผ่านแม่น้ำสาละวินได้ โดยไม่ต้องรายงานตัวที่ฐานทหารเมียนมา ส่วนการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงให้ทำตามขั้นตอน ที่มีการตกลงกันก่อนหน้านี้ จะไม่ยิงเรือไทยหรือยิงขู่อีก แต่ขอเป็นการส่งเสบียงให้ทหารเมียนมาตามที่ได้ตกลงไว้ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางหน่วยความมั่นคงไม่ได้อยู่นิ่งเฉยได้เตือนเขาไปแล้ว ตั้งแต่ครั้งแรก จนมาล่าสุดจึงยอมไม่ได้ เป็นเหตุให้ ต้องไปคุย และก็ไม่ได้ไปแบบ ยอม พร้อมที่จะปะทะ ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง โดยผลการเจรจาวันนี้ ก็นับว่าเป็นการคุยกันที่ดี ที่ฝั่งโน้นเขาก็ยอมรับผิดและยอมที่จะทำตามข้อตกลงไว้คือ น่านน้ำสากล ต้องไม่มีการปฏิบัติการใดๆ จะไม่มีการยิงกันในลำน้ำสาละวิน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มไหน ทางหน่วยงานความมั่นคงจะไม่ยอมให้มีการกระทำอีก เพื่อให้การค้าขายตามแนวชายแดนลำน้ำสาละวินกลับมา เข้าสู่สภาวะปกติต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง