วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ทหาร ฉก.ม.3 เชียงราย ลาดตระเวณเข้ม รองรับการเปลี่ยนแปลงของเมียนมา ป้องกันการลักลอบหนีเข้าเมือง

07 ก.พ. 2021
599
Social Share

หลังจากที่ทหารในประเทศเมียนมาได้เข้าควบคุมตัวผู้นำระดับสูงในรัฐบาลนำโดยนางอองซาน ซูจี และคณะแล้ว สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน จ.เชียงราย เริ่มมีความตึงเครียด โดยหน่วยทหารที่ประจำอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก จำนวน 3 หน่วย ได้ถูกสั่งการให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้สามารถออกปฏิบัติการตามคำสั่งได้ตลอดเวลา ได้มีการส่งกองกำลังบางส่วนไปประจำอยู่ตามด่านตรวจสำคัญต่างๆ ที่เชื่อมระหว่างเมือง เช่น ด่านหมากยางบนถนนอาร์สามบีเชื่อมระหว่างท่าขี้เหล็กกับเมืองเชียงตุง และห้ามไม่ให้ประชาชนทั่วไปเดินทางผ่านด่านดังกล่าว โดยปฏิบัติการดังกล่าวมีตั้งแต่เช้ามืดที่ผ่านมาก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ควบคุมตัวคณะรัฐบาลรักษาการของเมียนมาแล้ว

ทางด้านทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 ได้สั่งการให้กำลังทหารที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเมียนมา เข้มงวดในฐานปิบัติการรวมถึงการลาดตระเวณตลอดแนวชายแดน โดยได้มีลาดตระเวณตลอด 24 ชั่วโมง โดยทาง พ.อ.สัมฤทธิ์ ได้เดินทางเข้าไปตรวจพื้นที่บริเวณ ฐานปฏิบัติการกู่เต็งนาโย่ง บ.ห้วยน้ำริน หมู่ 7 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับ บ้านป่าสัก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จากนั้นได้เดินทางลัดเลาะตามเส้นทางตามแนวชายแดน มาจนถึง ตลาดสายลมจอย อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเดินทางไปยัง ฐานปฏิบัติการ บ้านเวียงหอม ต.แม่สาย และ ฐานปฏิบัติการ บ้าน ป่าซางงาม ต.เกาะช้าง อ.แม่สายจ.เชียงราย ซึ่งการเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการและตรวจสอบตามแนวชายแดนครั้งนี้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศเมียนมา รวมไปถึงการป้องกันการลักลอบเข้าเมือง และการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่เป็นไปตามนโยบายของ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3

ซึ่ง พลโท อภิเชษฐ์ ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ในประเทศเมียนมา หลังมีข่าวว่านางอองซาน ซูจี แกนนำรัฐบาลถูกควบคุมตัว โดยพล.อ.มิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ได้ออกประกาศแถลงการณ์ยืนยันกองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจปกครองขากรัฐบาลพลเรือน ซึ่งทางชายแดนไทย-เมียนมามีกองกำลังทหารไทยตรึงกำลังอยู่แล้ว ในการป้องกันการลักลอบข้ามแดนผิดฎหมายในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หากประชาชนจากเมียนมาทะลักข้ามเขตไทยเข้ามาจะถูกควบคุมตัว

“ยืนยันว่าไม่ต้องกังวลชาวเมียนมาจะไหลทะลักข้ามมายังฝั่งประเทศไทย เพราะเรามีกำลังเจ้าหน้าที่ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว”แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว