วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อบต.แม่สามแลบ เร่งดูแลคัดกรองราษฏรผู้อพยพ 450 คน จากการสู้รบแนวชายแดน

Social Share

อบต.แม่สามแลบ จัดเจ้าหน้าที่ร่วมดูแลคัดกรองราษฏรผู้อพยพ 450 คน ในพื้นที่ปลอดภัยบ้านห้วยกองก๊าด ห่างจากชานแดน 7 กม.

วันที่ 28 เมษายน 2564 ที่บ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจุดที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ประสานขอทางสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 เป็น พื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้อพยพราษฏรบ้านแม่สามแลบ 450 คน ได้พักอาศัยเป็นการชั่วคราว ห่างจากชายแดนบริเวณริมฝั่งน้ำสาละวิน ประมาณ 7 กิโลเมต โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ จัดเจ้าหน้าที่ทำการคัดกรอง ร่วมกับ ปกครองอำเภอสบเมย เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรสบเมย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสบเมย ดูแลราษฏร แบ่งโซนพื้นที่อยู่อาศัยเป็น 3 โซน มีสามชนเผ่า โดยชนเผ่ากะเหรี่ยงพักอยู่บริเวณโบสถ์ ชนเผ่าไทใหญ่อยู่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน และ ชนเผ่ามุสลิมอยู่อาคารเรียนโรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด

ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ดูแลเรื่องอาหารการกิน เบื้องต้น ได้จัดเป็นข้าวกล่องและน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับผู้อพยพทุกคนทั้ง 3 มื้อ และ เมื่อเย็นวานที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้สภาพความเป็นอยู่ของราษฏรผู้อพยพลำบากขึ้น ทั้งเกรงกลัวน้ำที่ไหลหลากเนื่องจากจุดที่อาศัยอยุ่ใกล้ลำห้วย

ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้อพยพยังขาดแคลนและจำเป็นต้องใช้คือ ผ้าห่ม ที่นอน เนื่องจากบางคนอพยพมาแต่ตัวไม่ได้นำข้าวของเครื่องใช้ออกมาจากบ้าน เบื้องต้นได้มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคอาหารและน้ำดื่มเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน หากสถานการณ์พื้นที่ชายแดนยังไม่สงบ สถานการณ์ยึดเยื้อการช่วยเหลือดูแลเกิดขีดความสามารถของท้องถิ่น จังหวัดอาจพิจารณาเปิดขอรับการบริจาคต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
รอง ผบ.กองกำลังนเรศวร ให้กำลังใจชาวบ้านท่าตาฝั่งจากเหตุสู้รบในเมียนมา
ร้านค้ารกร้าง ชาวบ้านแม่สามแลบ รอความหวังเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าขาย เจอทั้งภัยสงครามและโควิด
สถานการณ์รบเริ่มสงบ ราษฏรบ้านแม่สามแลบเดินทางกลับบ้าน ผวจ.แม่ฮ่องสอน เยี่ยมให้กำลังใจ
โปรดช่วยเหลือผู้ลี้ภัยกว่าหมื่นชีวิต ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน แม่ฮ่องสอน ถูกผลกระทบจากสู้รบในเมียนมา
สะพานบุญครูหนึ่งช่วยพี่น้องชาวมุสลิม 50 ครอบครัว ถูกผลกระทบภัยสงครามในเมียนมา