วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ร้านค้ารกร้าง ชาวบ้านแม่สามแลบ รอความหวังเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าขาย เจอทั้งภัยสงครามและโควิด

Social Share

ชายแดนสงบต่อเนื่อง แต่เงียบ ชาวบ้านรอให้ทางการเปิดพื้นที่ เปิดจุดผ่อนปรนจะได้ทำมาค้าขายได้ หลังประสบความเดือดร้อนทั้งพิษโควิด-19 และ ภัยสงคราม ไม่สามารถค้าขายได้

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ภายหลังจากที่สถานการณ์สู้รบริมฝั่งลำน้ำสาละวิน แนวโน้มดีขึ้น การสู้รบเริ่มสงบ ทั้งด้านฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย และ ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ความปลอดภัยยอมให้ชาวบ้านแม่สามแลบและบ้านท่าตาฝั่งกลับเข้าพักอาศัยบ้านตามเดิม หลังจากย้ายไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตั้งแต่เกิดความไม่สงบ วันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงที่อพยพมาจากฝั่งประเทศเมียนมา 2,318 คน ยังกระจายอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 จุด คือ บริเวณห้วยอีนวล 320 คน บริเวณห้วยโกเฮ 72 คน บริเวณหอยอูมปะ 1,767 คน บริเวณ 159 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ราษฏรบ้านแม่สามแลบ ที่เดินทางกลับไปอยู่บ้านเรือน ร้านค้าริมน้ำ ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ร้านค้าบางร้านเริ่มเปิดขายแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายร้านที่ยังรอดูท่าที เนื่องจากคนน้อย ประกอบกับ ทางเจ้าหน้าที่ยังปิดพื้นที่บ้านแม่สามแลบ ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าเนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามชาวบ้านแม่สามแลบอยากให้ทางหน่วยงานพิจารณาเรื่องการเปิดพื้นที่ และ การเปิดจุดผ่อนปรนการค้า เพื่อที่จะได้มีรายได้ มีงานมีอาชีพ ร้านค้าจะได้เปิดขายได้ เพราะที่ผ่านมา จุดผ่อนปรนได้ปิดมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ราษฏรที่มีอาชีพรับจ้างบริเวณท่าเรือตกงานไม่มีงานทำมานานนับปี นอกจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคคิด19 แล้ว ยังมาประสบปัญหาเรื่องการสู้รบของประเทศเพื่อนบ้านอีกที่ผ่านมา ทำให้ราษฏรแม่สามแลบไม่เป็นอันทำมาหากิน ต้องระวังทั้งโรคต้องระวังทั้งสงคราม หากทางฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาเรื่องความปลอดภัยแล้ว อยากเร่งพิจารณาเรื่องการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าด้วย

ขณะที่ทางฝ่ายความมั่นคงยังคงปิดพื้นที่บ้านแม่สามแลบไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า เนื่องจากเกรงปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง