วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ส่งหนังสือเตือนเมียนมา ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ไม่ให้รุกล้ำอธิปไตย

Social Share

เตือน..ห้ามรุกล้ำอธิปไตย ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ส่งหนังสือเตือนเมียนมา ให้ระมัดระวังการปฏิบัติการทางทหาร มิให้มีกระสุน/ระเบิด ตกเข้ามายังฝั่งไทย ไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยของไทย ขณะที่ผู้อพยพชาวกะเหรี่ยง ขณะนี้พักอยู่ในจุดปลอดภัยฝั่งไทย 2,318 คน

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในนาม ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย (จังหวัดแม่ฮ่องสอน) ได้ทำหนังสือไปยังประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมา (จังหวัดเมียวดี) สืบเนื่องมาจากกรณีที่ทหารเมียนมาได้มีปฏิบัติการทางทหาร โดยใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังกะเหรี่ยงบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นั้น โดยขอให้ทหารเมียนมาเพิ่มความระมัดระวังในการใช้กำลังโจมตีทางอากาศอย่างสูงสุดเพื่อมิให้มีกระสุน / ระเบิดตกเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนไทยที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนและอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ แม้ “ในห้วงที่ผ่านมา อากาศยานของเมียนมาไม่ได้บินรุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาในฝั่งไทย และการโจมตีทางอากาศของเมียนมาต่อกะเหรี่ยงในพื้นที่ริมฝั่งสาละวินจะไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย และยังไม่ถือว่าเป็นการละเมิดหรือรุกล้ำอธิปไตยของไทย”

ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. 64 เป็นต้นมา มีราษฎรชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังประเทศไทยในพื้นที่ อ.สบเมย และอ.แม่สะเรียง อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีราษฎรชาวเมียนมาที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยจากเหตุความไม่สงบในเมียนมา พักในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่งรวมทั้งสิ้น 2,318 คน บริเวณห้วยอีนวล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 320 คนบริเวณห้วยโกเฮ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 72 คน ตรงข้ามห้วยอูมปะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 1,767 คนและ ตรงข้ามห้วยออเลาะ ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงจำนวน 154 คน ซึ่งทางฝ่ายมั่นคงได้ให้ความดูแลตามหลักมนุษยธรรม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง