วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(มีคลิป) ชาวเชียงใหม่ สนใจแห่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนมาก

Social Share

สาธารณสุขจังเชียงใหม่ เปิดจุดลงทะเบียนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ชาวเชียงใหม่สนใจแห่ลงทะเบียนจำนวนมาก ขณะยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลง และผู้รักษาหายแล้ว ก็มีจำนวนมากขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อสม. ได้ตั้งจุดรับลงทะเบียนเฉพาะกิจ เพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยใช้ชื่อว่า “เข็มนี้เพื่อคนฮัก วัคซีนเพื่อเฮาเจียงใหม่” โดยเปิดจุดรับลงทะเบียนให้กับประชาชนทั่วไทย กลุ่มบุคคลที่เป็นแรงงานต่างด้าวบัตรสีชมพูและเข้ามาแบบพลาสปอร์ต รวมถึง 7 กลุ่มเสี่ยง โดยเปิดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 09.00- 16.00 น.

โดยบริเวณที่ตลาดต้นพยอมซึ่งเป็น 1 ใน 3 จุดที่เปิดลงทะเบียนให้กับประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในตลาด รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับตลาดต้นพยอมได้เดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ทุกคนที่เข้ามาลงทะเบียนมีการเว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” และแนะวิธีการลงทะเบียนให้กับประชาชนที่เดินทางมา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการลงทะเบียนเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกจากนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีจุดรับลงทะเบียนอีกสองจุดคือ ตลาดธานินทร์ และตลาดวโรรส(กาดหลวง) ซึ่งทั้งสองจุดก็มีประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนจำนวนมากเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จำนวน 16 ราย ซึ่งถือว่าต่ำกว่า 50 ราย มาเป็นเวลา 11 วันแล้ว ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 3,960 ราย รักษาหายแล้ว 3,394 ราย คิดเป็นร้อยละ 86 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 552 ราย คิดเป็นร้อยละ 14 ของผู้ป่วยทั้งหมด วันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงเท่าเดิมคือ 14 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 425 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 83 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 29 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 15 ราย ในส่วนของกลุ่มผู้ติดเชื้อ คลัสเตอร์ต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 16 คลัสเตอร์ มี 5 คลัสเตอร์ ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่

โดยวันนี้พบความคืบหน้าอยู่ 3 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์งานศพที่อำเภออมก๋อย วันนี้ทีมสอบสวนโรคได้จัดทำแผนภาพการเชื่อมโยงให้เข้าใจได้ง่าย โดยผู้ป่วย รายที่ CM3995 และ CM4042 เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงการติดต่อในกลุ่มต่อเนื่องที่ 3 แล้ว รวมผู้ป่วยทั้งหมด 30 ราย ส่วนคลัสเตอร์โรงพยาบาลเอกชน มีการแก้ไขตัวเลขผู้ติดเชื้อเหลือเพียง 11 ราย เนื่องจากเป็นสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกัน สาเหตุเกิดจากผู้ป่วยไม่แจ้งข้อมูลที่เป็นจริง และโรงพยาบาลได้แจ้งให้ผู้ที่เข้าใช้บริการตั้งแต่วันที่ 1 – 6 พฤษภาคม เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว อีกคลัสเตอร์ที่พบวันที่ คือ คลัสเตอร์งานเลี้ยงที่โพธิ์ทองเจริญ อำเภอดอยสะเก็ด พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 3 ราย โดย 2 รายเป็นผู้สัมผัสในครอบครัว และอีก 1ราย เป็นผู้สัมผัสในงานเลี้ยง

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ประชาชนยังคงมาตรการป้องกันตนเองอย่างจริงจัง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ลงทะเบียนฉีดวัคซีน เพื่อเชียงใหม่จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์