วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เชียงดาว ร่วมถวายราชสดุดีรำลึกวันคล้ายสวรรคตพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 416 ปี

Social Share

พ่อเมืองเชียงใหม่ นำพสกนิกรชาวเชียงดาว ร่วมถวายราชสดุดี รำลึกวันคล้ายสวรรคตพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 416 ปี

วันที่ 25 เม.ย. 64 ที่พระสถูปย์เจดีย์บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 416 ปี โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายชวาลย์ พุทธโธ นายอำเภอเชียงดาว นำข้าราชการในพื้นที่เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งการจัดงานได้มีการเว้นระยะหว่างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกับมีการสวมหน้ากากอนามัยในขณะที่ทำพิธีด้วย

สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงพระราชสมภพ เมื่อปีพุทธศักราช 2498 พระองค์ทรงเป็นวีรกษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างล้ำเลิศ มีพระอัจฉริยภาพและฝีพระหัตถ์ในทางการรบและเชี่ยวชาญในอาวุธทุกชนิด ตรากตรำพระวรกายในการศึกสงครามตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ โดยมิได้ว่างเว้น ด้วยพระปรีชาสามารถของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพจากกรุงหงสาวดี ถือเป็นการประกาศอิสรภาพของปวงชนและแผ่นดินไทย หลังจากนั้นในปีพุทธศักราช 2148 สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประชวรหนักจนเสด็จสวรรคตเมื่อเดือน 6 ขึ้น 8 ค่ำปีมะเส็งพุทธศักราช 2148 พระชนมายุ 50 พรรษา อยู่ในราชสมบัติ 15 ปี จากวันนั้นถึงวันนี้แม้พระองค์จะได้ เสด็จสวรรคตมานานกว่า 416 ปีแล้วก็ตาม พสกนิกรชาวไทยทั้งมวลต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ที่ทรงพระปรีชาสามารถกล้าหาญเด็ดเดี่ยวขับไล่ อริราชศัตรู ตลอดพระชนม์ชีพ เพื่อสร้างความเป็นเอกราชให้แก่ชาติไทย และเป็นมหาวีระกรรม ที่เลื่องลือปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์ชาติไทยตราบจนถึงทุกวันนี้

เพื่อเป็นการน้อมลำรึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงที่พระองค์ทรงมีต่อแผ่นดินและปวงชนชาวไทย จังหวัดปราจีนบุรีจึงได้จัดพิธีวางพวงมาลาและกล่าวถวายราชสดุดี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชขึ้น ที่พระสถูปย์เจดีย์บ้านเมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แห่งนี้เป็นประจำทุกๆ ปี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์