วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

“ป้องกันเข้มข้น” งานปอยส่างลอง ชาวไทใหญ่ ล่มมาแล้ว 2 ปี หวั่นประเพณีสูญหาย

Social Share

“ป้องกันเข้มข้น” งานปอยส่างลอง ชาวไทใหญ่แม่ฮ่องสอนขออนุญาตจังหวัดฯ จัดงาน หลังล่มต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปี หวั่นประเพณีจะสูญหาย ท่ามกลางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น

วันที่ 20 เมษายน 2564 ชุมชนชาวไทใหญ่บ้านทุ่งกองมู ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ภายใต้การสนับสนุนจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแม่ฮ่องสอน (ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน) และสภาวัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน ได้จัดงานสืบสานประเพณีปอยส่างลองหรือประเพณีบวชลูกแก้ว ประจำปี 2564 จำนวน 55 รูป ระหว่าง 19-22 เม.ย. 64 นี้

หลังจากประสบวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องงดการจัดงานมาแล้วถึง 2 ปี และก่อนดำเนินการ มีการทำเรื่องขออนุญาตต่อคณะกรรมการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยให้เหตุผลว่าการเตรียมการจัดงานในปีนี้มีการเตรียมการมานานกว่า 6 เดือน ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้หารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้วเห็นว่าเพื่อไม่ให้กระทบต่อประเพณีที่มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ให้ประเพณีสำคัญต้องสูญหาย จึงได้พิจารณาอนุมัติให้มีการจัดงานภายใต้มาตรการคัดกรองและป้องกันในระดับสูง ทั้งการตั้งจุดคัดกรองโดย อสม.และเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและมีการเว้นระยะห่าง ลดพิธีการหรือขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และที่สำคัญจะต้องมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่การจัดงานตามห้วงเวลาที่กำหนด รวมถึงคณะกรรมการจัดงานต้องรับผิดชอบหากเกิดความผิดพลาดหรือการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในครั้งนี้ กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 18 เม.ย. มีการโกนผมและไหว้พ่อแม่รับผู้ที่บวชส่างลองกันที่วัด จากนั้นมีพิธีรับส่างลองในช่วงเช้ามืดของวันที่ 19 เม.ย. ก่อนที่จะมีการจัดขบวนแห่เพื่อนำส่างลองที่แต่งกายด้วยเครื่องทรงตามแบบดั้งเดิมของส่างลองชาวไทใหญ่อันสวยงาม แต่ปีนี้ต้องเพิ่มหน้ากากอนามัยหรือเฟซชิลด์ตามมาตรการป้องกันโควิดเข้าไป แม้จะเป็นภาพที่แปลกตาแต่ก็ถือว่าเป็นมาตรการที่ทุกคนต้องปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย

ส่วนของขบวนแห่ที่เคยมีทั้งม้า-ช้างทรงนั้นก็ต้องตัดออกไป รวมถึงการจัดรูปแบบขบวนแห่ที่เสี่ยงต่อการที่คนจะรวมตัวกันมากๆ ก็ให้ส่างลองนั่งบนรถแทน กลายเป็นภาพแปลกตาของประเพณีปอยส่างลองวิถีใหม่ที่เกิดขึ้นในปีนี้อย่างไรก็ตาม งานประเพณีปอยส่างลองปีนี้จัดขึ้นท่ามกลางกระแสดรามา มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเพราะเกรงว่าจะทำให้โควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้น ขณะที่แม่ฮ่องสอนพบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 28 ราย แต่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่มา 2 วันติดต่อกันแล้ว (18-29 เม.ย. 64)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง