วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ราษฏรกะเหรี่ยงอพยพเข้าไทย 2,318 คน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ จากการสู้รบในฝั่งเมียนมา

Social Share

ราษฏรกะเหรี่ยงอพยพเข้าไทย 2,318 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม หลังเกิดเหตุการณ์สู้รบในฝั่งเมียนมาฐานด๊ากวิน ตรงข้าม บ้านท่าตาฝั่ง แม่สะเรียงต่อเนื่องมาหลายวัน

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 สถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณฐานด๊ากวิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งล่าสุดได้มีผู้อพยพจากรัฐกะเหรี่ยง เข้าไทยแล้ว 2,318 คน อยู่ในพื้นที่พักรอ 4 ด้าน ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 บุว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 เวลา 20.20 น. กองกำลัง KNU และ ทหารเมียนมาฐานด๊ากวิน ได้ปะทะกัน . ทหารเมียนมาได้ใช้เครื่องบินรบ (ไม่ทราบแบบ) ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณรอบฐานฯ ดา-กวินจำนวน 1 ลำทิ้งระเบิดจำนวน 2 ลูกทางด้านทิศใต้ของฐานด๊ากวินห่างจากฐานฯ ประมาณ 100 ม. จากนั้นได้มีการใช้อาวุธปืนตอบโต้กันเป็นระยะ (ไม่ทราบการสูญเสีย) อย่างไรก็ตามทางฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่า ในห้วงที่ผ่านมาอากาศยานของเมียนมาไม่ได้บินรุกล้ำน่านฟ้าเข้ามาในฝั่งไทย และ การโจมตีทางอากาศของเมียนมาต่อกะเหรี่ยง KNU ในฝั่งเมียนมา ยังไม่ส่งผลกระทบต่อฝั่งไทยและยังไม่ถือว่าเป็นการละเมิดหรือรุกล้ำอธิปไตยของไทย ในสถานการณ์ปัจจุบันกองกำลังนเรศวรโดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 7 และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

การสู้รบในพื้นที่ชายแดนฝั่งเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมามีราษฎรชาวกะเหรี่ยงข้ามมายังฝั่งไทยโดยทางเรือซึ่งทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่งรวมทั้งสิ้น 2,318 คน อาศัยอยู่ใน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบริเวณห้วยอีนวลต. แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 320 คนบริเวณห้วยโกเฮ ต. แม่ยวม อ.แม่สะเรียงจำนวน 32 คน ตรงข้ามห้วยอมปะต. แม่ยวม อ.แม่สะเรียงจำนวน 1,767 คน และ ตรงข้ามห้วยออเลาะ ต. แม่ยวม อ.แม่สะเรียงจำนวน 159 คน

Cr. สุกัลยา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง
รอง ผบ.กองกำลังนเรศวร ให้กำลังใจชาวบ้านท่าตาฝั่งจากเหตุสู้รบในเมียนมา
ร้านค้ารกร้าง ชาวบ้านแม่สามแลบ รอความหวังเปิดจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าขาย เจอทั้งภัยสงครามและโควิด
สถานการณ์รบเริ่มสงบ ราษฏรบ้านแม่สามแลบเดินทางกลับบ้าน ผวจ.แม่ฮ่องสอน เยี่ยมให้กำลังใจ
โปรดช่วยเหลือผู้ลี้ภัยกว่าหมื่นชีวิต ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน แม่ฮ่องสอน ถูกผลกระทบจากสู้รบในเมียนมา