วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นายอำเภอแม่แจ่ม ให้กำลังใจครอบครัวน้องเบอรี่ ส่งนางฟ้า ดับไฟป่าขึ้นสวรรค์ เป็นลมเสียชีวิต ขณะช่วยทำแนวกันไฟ

Social Share

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 17.00 น. นายอำเภอเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หลังจากที่ลูกสาววัย 13 ปีเดินทางไปเป็นจิตอาสาทำแนวกันไฟป่าบนดอยในอำเภอแม่แจ่ม เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย ขณะที่ทางอำเภอ โต้ได้เดินทางไปเยี่ยมเด็กขณะที่รักษาตัวและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น หลังมีข่าวออกไปไร้หน่วยงานช่วยเหลือ

บรรยากาศที่งานศพของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปีหรือ น้องเบอรี่ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย หลังจากที่เธอได้ขอติดตามนายอุดร อนุสรณ์พนา อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อไปทำแนวกันไฟป่าที่บริเวณบนดอยป่าบ้านแม่แฮ ตำบลแม่นาจร เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ก่อนที่เด็กหญิงด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา หรือน้องเบอรี่อายุ 13 ปี จะบ่นปวดศีรษะ

นายอุดร อนุสรณ์พนา อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อเล่าว่าวันเกิดเหตุตนซึ่งในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแม่แฮได้มีโครงการร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาจรจะไปทำแนวกันไฟป่าในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านแม่แฮซึ่งชาวบ้านทุกคนก็จะเดินทางไปด้วยมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เมื่อน้องเบอรี่ลูกสาวทราบข่าว จึงได้ขอตามตนไปด้วย แต่ขณะที่ทำแนวกันไฟนั้นได้แบ่งเส้นทางกันทำแนวกันไฟ โดยน้องเบอรี่ก็อยู่กับกับกลุ่มเพื่อนและน้า ซึ่งเวลาประมาณ 10.00 -11.00 น. นั้นน้องเบอรี่บ่นว่าปวดศีรษะมากไม่ไหวแล้วน้าพยายามโทรหาตน แต่ตนไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์เพราะใช้เครื่องเป่าลมอยู่เมื่อทำแนวกันไฟเสร็จก็ได้กลับมาบ้าน พบลูกสาวมีอาการหน้าซีดไม่พูดไม่จาจึงได้เรียกรถพยาบาลนำตัวลูกสาวส่งโรงพยาบาลสันป่าตอง และถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลนครพิงค์ กระทั่งมาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 กพ เวลา 15.0 5 น. ซึ่งแพทย์ได้ระบุว่าน้องเบอรี่เสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย หลังน้องเสียชีวิตครอบครัวก็รู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ก็ภูมิใจที่ลูกสาวได้เสียชีวิตเพราะไปทำหน้าที่จิตอาสาไปช่วยกันทำแนวกันไฟป่าเพื่อหมู่บ้านเพื่อชุมชนเพื่อป้องกันไฟป่าที่จะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีไม่ให้ลุกลามไปในพื้นที่ป่าทำให้สัตว์ป่าล้มตายและป่าถูกไฟเผาวอด

โดยหลังเกิดเหตุทางครอบครัวได้นำศพน้องมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพักในหมู่บ้านแม่แฮน้อย หมู่ 3 โดยภายในงานศพทางครอบครัวได้มีการจัดบอร์ดไว้อาลัยนำรูปถ่ายน้องมาติดไว้ ขณะที่นายบุญลือ ธรรมมธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม ได้นำพวงหรีดไปวางและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวที่ได้สูญเสียลูกสาวไป

ด้าน นายบุญลือ ธรรมมาธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวน้องนั้นไม่เป็นความจริงเนื่องจากหลังทางอำเภอทราบข่าว ก็ได้เดินทางไปแสดงความเสียใจและร่วมงานศพ เพราะนายอุดร อนุสรณ์พนา นั้นเป็นลูกน้องของตนเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซึ่งทางอำเภอต้องมีการดูแลอยู่แล้วประกอบกับน้องเข้าไปร่วมทำแนวกันไฟซึ่งเป็นจิตอาสาของหมู่บ้านทางอำเภอต้องดูแลเป็นกรณีพิเศษด้วย

สำหรับศพของด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี หรือน้องเบอรี่ ทางครอบครัวจะมีพิธีฌาปนกิจศพในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่สุสานบ้านแม่แฮเหนือ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง