วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฉก.ร.7 นำร่องเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง ส่งเสริมกำลังพลเก็บใบไม้แห้งขาย 2 หมื่นกว่ากิโล

29 พ.ค. 2021
602
Social Share

ฉก.ร.7 นำร่องเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง ส่งเสริมกำลังพลเก็บใบไม้แห้งขาย 2 หมื่นกว่ากิโล แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวเรือน สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 พลเอกสุทัศน์ จารุมณี ประธานที่ปรึกษา มูลนิธินวเกษตรอินทรีย์ อดีตรอง เสนาธิการทหารบก เดินทางตรวจเยี่ยมกำลังพลที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ที่กำลังสาธิตการอัดใบไม้แห้ง ภายในหน่วยงานฯ โดยมี พลเอก ยอดชาย พวงวรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 จ.แม่ฮ่องสอน อธิบายระหว่างที่ กำลังพลเก็บใบไม้แห้งอัดก้อนเพื่อส่งขายให้บริษัทเอกชน กิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งทางตัวแทนบริษัทเอกชนมารับซื้อเพื่อสร้างรายได้ให้กำลังพลอีกช่องทางหนึ่ง โดยมีนายพีระพล นาวาตาริ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท วีอีโค จำกัด ที่เดินทางมารับซื้อใบไม้แห้งด้วยตนเอง ซึ่งใบไม้แห้งดังกล่าวได้นำไปแปรรูป ได้ถ่านอัดก้อนแล้วยังได้น้ำส้มควันไม้ นำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรกรและอื่นๆ เช่น นำไปแปรรูปทำเป็นน้ำยาทำคามสะอาดในครัวเรือนและสำนักงาน และยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงานได้อีกด้วย เป็นสินค้าที่ทำจากน้ำส้มควันไม้ ที่เปลี่ยนเชื้อเพลิงใบไม้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พันเอก ยอดชาย พวงวรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 โครงการเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง ได้ร่วมกับภาคเอกชนคือ บริษัท วีอีโค จำกัด ได้เก็บใบไม้แห้งที่เป็นปัญหาของไฟป่าหมอกควัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ให้กำลังพลดำเนินการเก็บใบไม้ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาได้มากกว่า 22,000 กิโลกรัม รวมเป็นเงินประมาณ 44,000 บาท รายได้กลับไปสู่กำลังพลทุกคน เป็นหน่วยงานที่นำร่อง ก่อนที่จะส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ช่วยกันเก็บใบไม้นำมาขาย เป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง