วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา ประเพณีปี๋ใหม่เมือง Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ….วิถีไทย

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ไทยเบฟ เชิญชวนชาวเชียงใหม่ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งล้านนา สืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมืองในงาน “Water Festival เทศกาลวิถีน้ำ….วิถีไทย”

ช่วงเย็นวันที่ (13 เม.ย. 61) ที่บริเวณพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Water Festival 2018 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” โดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่าย จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “รื่นเริง เถลิงศก…ย้อนยุคสู่วัฒนธรรมโบราณล้านนาสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง” ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2561 เพื่อตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทยให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ และร่วมกันส่งเสริม สืบสานมรดกไทย สู่คนไทยและสากล ด้วยการบอกเล่าประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยไปทั่วโลก ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 พร้อมกันทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย

สำหรับ กิจกรรมภายในงานจะมีการนำวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม ประเพณี วัฒนธรรม สงกรานต์ล้านนาวิถีโบราณอันดีงาน ประกอบด้วย ลานทรายข่วงหลวง ที่จะได้สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด ก่อเจดีย์ทราย ตานตุงราศีประจำวันเกิด , กาดหมั้วครัวฮอม ซึ่งจะมีอาหารพื้นเมืองหลากหลายเมนู และเมนูอาหารมงคลเถิงศก

ทั้งยังได้ร่วมประดิษฐ์ของใช้ที่นำมาประกอบพิธีหรืองานบุญต่างๆ ด้วยตนเอง เช่น การตัดช่อ ตัดตุง ทำหมากสุ่ม หมากเบ็ง เพื่อเป็นเครื่องสักการะในวันพญาวัน โดยวันนี้ (14 เม.ย.61) เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะนำดารานักแสดงชื่อดัง ได้แก่ ปั่นจั่น ปรมะ อิ่มอโณทัย มาสร้างสีสันเอาใจออเจ้าชาวเชียงใหม่ได้กระทบไหล่กันแบบใกล้ชิดอีกด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ จัดพิธีสรงน้ำสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อบรรพชน
ชาวเชียงใหม่ ร่วมใจรดน้ำดำหัวพ่อเมืองเชียงใหม่อย่างล้นหลาม
เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี สร้างสีสันวันสงกรานต์ จัดขบวนสัตว์เล่นสาดน้ำกับนักท่องเที่ยว
เชียงใหม่ สั่งทุกด่านใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เตือนคนเมาแล้วขับจับจริง ศาลพิจารณาขังไปแล้ว 53 ราย
เทศบาลนครเชียงใหม่ตรวจคุณภาพน้ำคูเมือง การันตีนำมาเล่นสาดน้ำปี๋ใหม่เมืองได้อย่างปลอดภัย
เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สืบสานประเพณีล้านนารดน้ำดำหัว อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร โดยร่วมกันแต่งกายย้อนยุคทั้งงาน