วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

กราบนมัสการดินแดนหลวงปู่แหวน เยี่ยมแหล่งผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพอำเภอพร้าวเชียงใหม่

08 มี.ค. 2018
1749
Social Share

กราบนมัสการดินแดนหลวงปู่แหวน เยี่ยมแหล่งผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพอำเภอพร้าวเชียงใหม่

หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เกจิชื่อดังแห่งล้านนา ที่หลายคนเดินทางมาแล้วต้องเข้ากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย และเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงานและการค้าขาย แต่ดินแดนแห่งนี้นอกจากจะมีพระเกจิชื่อดังแล้ว ยังมีแหล่งปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพด้วยเช่นกัน

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางมาเยี่ยมเกษตรกรแปลงใหญ่มะม่วง หมู่ที่ 4 ต.ป่าไหน่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยมีรองประธานชมรมผู้ผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้แห่งประเทศไทย นายเจริญ คุ้มสุภา และเป็นประธานแปลงใหญ่มะม่วง ที่มีแปลงเรียนรู้การผลิตและจุดเรียนรู้การควบคุมศัตรูมะม่วงหลังการเก็บเกี่ยวรวมถึงโรงคัดมะม่วงระบบปิด ร่วมให้ข้อมูลการผลิตมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่

โดยในขณะนี้อยู่ในช่วงการติดผล เกษตรกรจะเริ่มห่อผลผลิตด้วยถุงคาร์บอนเพื่อป้องกันแมลงวันทอง อีกทั้งยังเป็นการควบคุมคุณภาพของสี ผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด และช่วงสงกรานต์คือเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายนจะเป็นช่วงที่ผลผลิตของเริ่มออกสู่ตลาด และตลาดใหญ่คือตลาดต่างประเทศคือเกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัทคู่ค้ากว่า 20 บริษัท ซื้อขายกับทางกลุ่มผู้ผลิตทำให้ที่ผ่านมาไม่มีปัหาเรื่องราคาแต่จะประสบปัญหาถ้าอยู่ในช่วงสภาพอากาศที่แปรปรวนเจอฝน อาจทำให้ผลผลิตเสียหายไม่ได้คุณภาพและราคาตามที่ควรจะเป็น

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงพื้นที่ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ ว่า มีพื้นที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรกว่า 70,000 ไร่ ซึ่งผลผลิตจะออกสู่ตลาดหลังจากพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ฯลฯ ออกสู่ตลาดแล้ว ซึ่งราคามะม่วงคุณภาพปัจจุบันอยู่ที่ 45 บาท ส่วนมะม่วงที่ไม่ได้คุณภาพเช่น เก็บมะม่วงสุกไม่เต็มที่ ผิวเสีย โรคแมลง ก็จะประสบปัญหาในเรื่องราคา

 

ในส่วนจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีการผลิตมะม่วงคุณภาพตามนโยบายส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่มะม่วง 5 แปลง ได้แก่ อำเภอพร้าว เชียงดาว ดอยเต่า ไชยปราการ และดอยหล่อ พื้นที่ประมาณ 1,700 ไร่ ได้รับการขับเคลื่อนจากสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่อย่างอำเภอพร้าว โดยมี นางวรินทร มั่งมูลอู ที่เป็นผู้จัดการแปลงพร้อมหน่วยงานบูรณาการและหน่วยงานภาคี เช่น กรมวิชาการ ร่วมวางแผนการผลิตมะม่วงคุณภาพ ตลอดจนเชื่อมโยงตลาดแก่กลุ่มเกษตรกรในช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ สนับสนุนชาวสวนหอมหัวใหญ่ ทดลองไวรัส NPV กำจัดหนอนกระทู้หอม ทดแทนสารเคมี (มีคลิป)
เกษตรเชียงใหม่ ชวน “ชม ชิม ช็อป สตรอว์เบอร์รี่สะเมิง” พร้อมเตรียมเปิดเทศกาลสตรอว์เบอร์รี่ 6 – 8 ก.พ. นี้ (มีคลิป)
ดีแทคจับมือพันธมิตรรุกภาคเกษตร เปิดตัวบริการ “ฟาร์มแม่นยำ” ช่วยเกษตรกรเพาะปลูกอย่างแม่นยำ
ครอบครัวหัวใจเกษตร Smart Farmer ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน
(มีคลิป) นศ.ม.แม่โจ้ทิ้งปริญญาตรี หันมาร่วมกลุ่ม Young Smart Farmer ขายผ่านออนไลน์จนธุรกิจปัง สินค้าไม่พอส่งขาย
(มีคลิป) เชียงใหม่ เปิดงานเกษตรอินทรีย์ วิถีล้านนา อย่างยิ่งใหญ่ เอาใจคนรักพืชผักเกษตรอินทรีย์