วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นักศึกษาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ รองชนะเลิศงาน Startup Thailand 2018 ทำแอพพลิเคชันช่วยเหลือเกษตรกรในการเพาะปลูกและการซื้อขาย

09 มิ.ย. 2018
1262
Social Share

นักศึกษาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ นำเสนอแอพพลิเคชัน เพื่อช่วยเหลือวงการเกษตรกรรมไทย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศงาน Startup Thailand 2018

นักศึกษาทีม COSMO วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (นานาชาติ) ชั้นปีที่ 3 ได้แก่ นางสาวหทัยชนก ดำรงศิริ นายฐาปกรณ์ ตูแวมือซา นายธนฤทธิ์ โล่ห์เพชรัตน์ และ นาย กฤษฎา ตั้งพูนผลสวัสดิ์ โดยมีอาจารย์ ดร.นพพล ชูศรี เป็นที่ปรึกษาโครงการ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล จากการประกวดการแข่งขันพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้านภูมิสารสนเทศ (G-CON 2018) จัดโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (Gistda) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ในงาน Startup Thailand 2018 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

PlantPhet เป็นแอพพลิเคชันที่นักศึกษาได้พัฒนาขึ้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ซื้อสินค้าทางการเกษตร โดยการนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ในการเพาะปลูกและการซื้อขาย อาทิเช่น ราคาสินค้าทางการเกษตร,การพยากรณ์ราคาสินค้าล่วงหน้าตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน และ 9 เดือน รวมถึงการแสดงราคาสินค้าเกษตรย้อนหลังตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 5 ปี

อีกทั้งยังมีข้อมูลแผนที่การใช้ที่ดินในการเพาะปลูกที่สามารถบอกได้ว่าพื้นที่การเกษตรตำแหน่งไหนเหมาะกับพืชชนิดไหนโดยดูจากสถิติของการเพาะปลูกพืชและข้อมูลปัจจัยการผลิตของพืชแต่ละชนิดนำมาประกอบกันเพื่อให้เกษตรกรได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกชนิดของพันธุ์พืชได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้การเพาะปลูกได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับอุปสงค์ของตลาด จุดเด่นอีกข้อหนึ่งแอปพลิเคชั่นคือการให้เกษตรกรผู้ผลิตได้ลงทะเบียนจับคู่กับผู้ซื้อที่ต้องการสินค้าทางการเกษตร เพื่อเพิ่มช่องทางการขายให้กับเกษตรกร และ ช่องทางการซื้อให้กับผู้ซื้อสินค้าทางการเกษตร

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส