วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม

17 พ.ย. 2018
1652
Social Share

กรุงเทพฯ -14 พ.ย. 2561 ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม SAM R34/35 คืออุปกรณ์ที่ช่วยในการเชื่อมต่อไร้สายระยะไกล พร้อมยืดอายุแบตเตอรี่ และประหยัดพลังงานมากที่สุดในอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน เทคโนโลยี LoRa® (Long Range) กำลังขยายขอบเขตการเข้าถึง Internet of Things (IoT) ด้วยการผสานการเชื่อมต่อไร้สายระยะไกลเข้ากับการใช้พลังงานต่ำ ทั้งนี้ เพื่อเร่งพัฒนาโซลูชั่นการเชื่อมต่อบน LoRa บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด [NASDAQ: MCHP] จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa System-in-Package (SiP) ที่ประกอบด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ (MCU) แบบ 32-bit ที่ใช้พลังงานต่ำมาก, ทรานซีฟเวอร์ RF LoRa ความถี่แบบ sub-GHz และซอฟต์แวร์สแต็ก ผลิตภัณฑ์ SAM R34/35 SiPs มาพร้อมการออกแบบที่ได้มาตรฐาน (certified reference designs)

ทั้งยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายและเกตเวย์ LoRaWAN™ รายใหญ่ๆ ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในกระบวนการพัฒนาทั้งระบบลงได้เป็นอย่างมากด้วยฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเครื่องมือสนับสนุน นอกจากนี้ SAM R34/35 SiPsยังใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม เมื่ออยู่ในโหมด sleep จึงช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ในโหนด IoT ระยะไกล

อุปกรณ์ปลายทาง (end devices) ส่วนใหญ่บนเครือข่าย LoRa จะคงอยู่ในโหมด sleep เพื่อยืดระยะเวลาการทำงาน และจะออกจากโหมด sleep เป็นครั้งคราวเพื่อส่งแพ็กเก็ตข้อมูล (data packet)ขนาดเล็ก อุปกรณ์ SAM R34 ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง MCU บน SAM L21 Arm® Cortex®-M0+ ที่ใช้พลังงานต่ำมาก จึงให้โหมด sleep ได้ต่ำสุดถึง 790 nA เพื่อลดการใช้พลังงานลงอย่างมาก ทั้งยังยืดอายุแบตเตอรี่ในอุปกรณ์การใช้งานปลายทาง ขณะเดียวกัน ด้วยการรวมส่วนประกอบทั้งหมดไว้อย่างครบวงจรในแพ็กเกจขนาดกะทัดรัดเพียง 6 x 6 มม. ทำให้ผลิตภัณฑ์ตระกูล SAM R34/35 ตอบโจทย์การใช้งานกับอุปกรณ์ IoT ระยะไกลและใช้พลังงานต่ำหลากหลายรูปแบบ ที่ต้องการฟอร์มแฟกเตอร์ขนาดเล็กและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานหลายปี

นอกเหนือจากกินไฟต่ำมากแล้ว กระบวนการพัฒนาที่ง่ายขึ้นยังจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเร่งการออกแบบด้วยการรวมแอปพลิเคชันโค้ดของตนเองเข้ากับ LoRaWAN stack ของไมโครชิพ และสร้างต้นแบบรวดเร็วด้วย ATSAMR34-XPRO development board (DM320111) ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาโดยชุดเครื่องมือ Atmel Studio 7 Software Development Kit (SDK) ทั้งนี้ บอร์ดพัฒนาดังกล่าวได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการการสื่อสารของสหรัฐ (FCC) กระทรวงอุตสาหกรรมแคนาดา (Industry Canada: IC) และหน่วยงาน Radio Equipment Directive (RED) ทำให้นักพัฒนามั่นใจได้ว่าการออกแบบของพวกเขาจะตรงตามข้อกำหนดของรัฐบาลในภูมิภาคต่างๆ

เทคโนโลยี LoRa ถูกออกแบบมาเพื่อให้แอปพลิเคชันที่ใช้พลังงานต่ำสื่อสารได้ในระยะที่ไกลกว่า Zigbee®, Wi-Fi® และ Bluetooth® โดยใช้โปรโตคอล LoRaWAN แบบเปิด ที่ตอบโจทย์แอปพลิเคชันการใช้งานหลากหลายรูปแบบ เช่น เมืองอัจฉริยะ การตรวจสอบด้านการเกษตร และการติดตามห่วงโซ่อุปทาน LoRaWAN ช่วยสร้างเครือข่าย IoT ที่ยืดหยุ่น สามารถใช้งานได้ทั้งในสภาพแวดล้อมของเมืองและชนบท ทั้งนี้ ข้อมูลจาก LoRa Alliance™ ระบุว่า จำนวนผู้ให้บริการ LoRaWAN เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจาก 40 เป็น 80 ราย ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และมากกว่า 100 ประเทศกำลังเร่งพัฒนาเครือข่าย LoRaWAN กันอย่างจริงจัง

“ระบบ LoRa กำลังเข้าสู่ช่วงของการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งในฐานะสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง LoRa Alliance ไมโครชิพได้เป็นกำลังขับเคลื่อนที่แข็งแกร่งในการสร้างความสำเร็จให้กับเทคโนโลยีนี้” สตีฟ คัลด์เวล รองประธานกลุ่มธุรกิจโซลูชั่นไร้สายของ ไมโครชิพ กล่าว “SAM R34 ตอกย้ำชื่อเสียงของไมโครชิพ ในฐานะร้านค้าครบวงจรสำหรับอุปกรณ์ขนาดเล็ก กินไฟต่ำ พร้อมนำเสนอประโยชน์มากมายของซอฟต์แวร์ฟรี บริการสนับสนุนลูกค้าที่ยอดเยี่ยม ตลอดจนการจัดหาและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ไว้วางใจได้”

ผลิตภัณฑ์ตระกูล SAM R34/35 ได้รับการสนับสนุนโดย LoRaWAN stack ของไมโครชิพ รวมทั้ง chip-down package ที่ได้รับการรับรองและผ่านการพิสูจน์แล้ว โดยช่วยให้ลูกค้าสามารถเร่งการออกแบบแอปพลิเคชัน RF ด้วยความเสี่ยงที่ลดลง นอกจากนี้ ด้วยการรองรับโครงข่าย LoRaWAN ทั่วโลก ตั้งแต่ 862 ไปจนถึง 1020 MHz นักพัฒนาจะสามารถใช้ชิ้นส่วนประกอบที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งช่วยให้กระบวนการออกแบบง่ายขึ้น และลดภาระสินค้าคงค้าง ผลิตภัณฑ์ตระกูล SAM R34/35 รองรับอุปกรณ์ Class A และ Class C ตลอดจนอุปกรณ์เชื่อมต่อแบบ point-to-point ทีเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท

การวางจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ตระกูล SAM R34/35 LoRa ของไมโครชิพ วางจำหน่ายในหกรูปแบบที่แตกต่างกัน ได้แก่ อุปกรณ์ SAM R34 ในแพ็กเกจ 64-lead TFBGA และอุปกรณ์ SAM R35 ที่ไม่มีอินเทอร์เฟซ USB เพื่อมอบความยืดหยุ่นให้แก่นักออกแบบในการเลือกจับคู่หน่วยประมวลผลและอุปกรณ์เสริม หรือเพอริเฟอรัล ให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ของพวกเขาได้ดีที่สุด

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อพนักงานขายหรือตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกที่ได้รับแต่งตั้งจากไมโครชิพ หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพ และสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ที่พอร์ทัลจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของไมโครชิพ หรือติดต่อพันธมิตรจัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากไมโครชิพ

เกี่ยวกับไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้นำด้านการจัดหาไมโครคอนโทรลเลอร์ อุปกรณ์แอนะล็อก FPGA อุปกรณ์เชื่อมต่อ และเซมิคอนดักเตอร์จัดการพลังงาน เครื่องมือพัฒนาที่ใช้งานง่าย ตลอดจนกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม ช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้อย่างเหมาะสม ซึ่งช่วยลดความเสี่ยง ลดต้นทุนโดยรวมของทั้งระบบ และยังช่วยลดระยะเวลาในการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด โซลูชั่นของบริษัทให้บริการลูกค้ามากกว่า 130,000 รายในตลาดอุตสาหกรรม ยานยนต์ ผู้บริโภค อวกาศและการป้องกันประเทศ การสื่อสารและการประมวลผล สำนักงานใหญ่ของไมโครชิพตั้งอยู่ที่เมืองแชนด์เลอร์ รัฐแอริโซนา บริษัทนำเสนอการสนับสนุนด้านเทคนิคที่เป็นเลิศ พร้อมกับการขนส่งและคุณภาพที่เชื่อถือได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของไมโครชิพที่ www.microchip.com

หมายเหตุ : ชื่อและโลโก้ The Microchip และโลโก้ Microchip เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด ในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ เครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ทั้งหมดที่ระบุถึงในข่าวฉบับนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทที่เป็นเจ้าของ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง