วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อยากรู้อนาคตคุณจะแก่แค่ไหน!! กระทรวงวิทย์ฯ นำเยาวชนข้ามเวลาสู่โลกอนาคต เรียนรู้สังคมสูงวัยกับนิทรรศการ “สูงวัยใกล้ตัว”

09 มิ.ย. 2018
959
Social Share

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำเยาวชนข้ามเวลาสู่โลกอนาคต เรียนรู้ความเป็นผู้สูงวัยในทุกแง่มุม เพื่อเตรียมพร้อมรับเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มตัว กับนิทรรศการ สูงวัยใกล้ตัว “Aging Society” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ( อพวช.) กล่าวว่า ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ ต้องการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่และผู้เข้าร่วมงานได้ตระหนักถึงสถานการณ์ของประเทศไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งจากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช) ได้คาดการณ์ไว้ว้าในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Complete aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด

ในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (Super aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด และจากการจัดอันดับของประเทศในเอเชีย ประเทศไทยเป็นอันดับที่ 2 รองจากประเทศสิงคโปร์ ที่มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประชากรผู้สูงอายุในปัจจุบัน และจากข้อมูลของธนาคารโลกระบุไว้ว่า ในปี 2040 หรือในอีก 22 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนประชากรสูงอายุในประเทศไทยและจีนต่อจำนวนประชากรทั้งหมด จะอยู่ในระดับสูงที่สุดของแถบประเทศเอเชียตะวันออกด้วยกัน

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงทำให้เด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องเตรียมพร้อมตนเองสู่การเป็นผู้สูงวัยในอนาคต ซึ่งภายในนิทรรศการ สูงวัยใกล้ตัว “Aging Society” จะได้เรียนรู้สังคมผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในหลากหลายแง่มุมและรู้ลึกการเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงวัย โดยนำผู้ร่วมกิจกรรมไปสู่โลกแห่งอนาคต ซึ่งจะมีการจำลองเรื่องราว สถานการณ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ในรูปแบบง่ายๆ และได้สารประโยชน์ กับกิจกรรมทั้ง 3 โซนกิจกรรม ดังนี้

โซนที่ 1 : สูงวัยใครๆ ก็ต้องเจอ โซนกิจกรรมนี้ผู้ร่วมกิจกรรม จะได้ข้ามผ่านเวลากับเครื่องไทม์แมชชีน ซึ่งจะนำผู้ร่วมกิจกรรมไปเรียนรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้เรียนรู้และเข้าใจในโครงสร้างของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนโต และกลายเป็นผู้สูงวัยในอนาคต โซนที่ 2 : สนามจำลองผู้สูงวัย ในโซนนี้ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เข้าใกล้โลกแห่งผู้สูงวัยมากยิ่งขึ้น “ได้เล่นให้รู้ ได้ดูอย่างเข้าใจ” ด้วยการร่วมกิจกรรมจำลองการเป็นผู้สูงวัยในฐานต่างๆ ได้สัมผัส ได้รู้สึกถึงการเป็นผู้สูงวัยที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด

กิจกรรมต่างๆ จะทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิดความเข้าใจโดยไม่กังวลและกลัวต่อการเป็นผู้สูงวัยในอนาคต เช่น ทดสอบการทรงตัว ทดสอบอาการหลงลืม โซนที่ 3 เตรียมตัวอย่างไร สูงวัยมาแล้ว ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้มีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม การวางแผนชีวิตในอนาคต ทั้งเรื่องของสุขภาพและการเงิน เช่น ความรู้เรื่องการบริหารสมองด้วยนิ้วมือ การแก้ปัญหานอนไม่หลับในผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับวัย เป็นต้น

ซึ่งกิจกรรมในนิทรรศการจะทำให้เข้าใจและเรียนรู้ตนเองในช่วงเวลาที่เป็นผู้สูงวัยได้ในอนาคต โดยตลอดเวลาของการจัดงานที่ผ่านมาเด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจในกิจกรรมโซนต่าง ๆ โดยเฉพาะการถ่ายรูปจาก Face App ที่จะทำให้เห็นใบหน้าในอนาคตเมื่ออายุ 60 ปี สร้างความสนุกสนานและตื่นเต้นให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและผู้ร่วมงานทุกคน

สำหรับนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ CMECC สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02-577-9960

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส