วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ลอกแผ่นทองจังโก กรมศิลป์ของบ 30 ล้าน บูรณะครั้งใหญ่เจดีย์ 650 ปี วัดสวนดอก

Social Share

จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ถูกพายุฤดูร้อนถล่มอย่างรุนแรงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 มี.ค. 64 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง พายุลูกเห็บตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันองค์พระเจดีย์เก่าแก่ 650 ปี ของวัดสวนดอก พระอารามหลวง ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้ทองจังโกขนาดใหญ่ที่ปิดหุ้มองค์พระธาตุถูกกระแสลมที่รุนแรง พัดปลิวตกลงมา แต่โชคดีที่ช่วงเกิดลมพายุไม่ได้ปลิวไปถูกใครบาดเจ็บ

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 30 มี.ค. 64 นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผูอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางเข้าพบ

ด้านนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของวันนี้ที่เข้ามาตรวจสอบพบร่องรอยความเสียหายของแผ่นทองจังโกที่หุ้มบริเวณปากระฆังด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระมาหาฐานโดยในส่วนของความเสียหายนั้นพบว่ากระแสลมที่พัดผ่านองค์ระฆังลักษณะทรงกลมปรากฎว่าแผ่นทองจังโกมีรอยเผยอออกมารอยต่อของแผ่นทองจังโกทั้งในทางดิ่งและทางราบซึ่งทำให้กระแสลมที่พัดมาด้วยความแรงสูงเข้ามาแทรกตามรอยนั้นทำให้เกิดแรงอัดระหว่างผิวขององค์เจดีย์ระหว่างพระธาตุกับทองจังโก้ที่หุ้มอยู่เกิดความโปร่งทำให้แรงดันฉีกขาดได้

นอกจากนี้ยังพบว่ามีความเสียหายอื่นด้วยยังพบว่า บริเวณยอดฉัตรมีการทรุดเอียงไปทางทิศตะวันตก และบริเวณส่วนฉัตรคอน้ำบริเวณบัวมีรอยฉีกขาดจากแรงลมเหลือเพียงไม่กี่แผ่น อีกทั้งผิวทองที่หุ้มเริ่มเสื่อมจากอายุตามกาลเวลาและทางวัดเป็นผู้ดำเนินการเองนั้นในช่วงปี 2549 เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมาแล้วและยังพบองค์เจดีย์บริวารทั้ง 4 ด้าน มีการแตกร้าวด้วย

ส่วนขั้นตอนการซ่อมแซมนั้นจะต้องมีการหารือกับทางวัดก่อนในเรื่องของงบประมาณ ส่วนในเรื่องเทคนิคการซ่อมแซมการบูรณะและการอนุรักษ์นั้นไม่มีความเป็นห่วง ซึ่งก็เหมือนการบูรณะฟื้นฟูองค์พระฐานเจดีย์ทั่วไป อย่างไรก็ตามเรื่องงบประมาณในการบูรณะซ่อมแซมในเบื้องต้นต้องมีการเปลี่ยนทองจังโกทั้งหมดรวมทั้งฉัตรและตัวพระธาตุเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ถือว่าเป็นการบูรณะครั้งใหญ่ของเจดีย์องค์นี้ที่มีอายุมากกว่า 650 ปี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์