วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ทีม “WARR Hyperloop” จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก ทำสถิติพัฒนาไฮเปอร์ลูปความเร็วสูงสุด 467 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้ชิปของ Infineon

29 ส.ค. 2018
727
Social Share

มิวนิก และ ลอสแอนเจลิส (28 ส.ค. 2561) ทีม WARR Hyperloop จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิก (Technical University of Munich หรือ TUM) สร้างไฮเปอร์ลูปที่ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 290 ไมล์/ชั่วโมง (467 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ในระหว่างการแข่งขันพัฒนาไฮเปอร์ลูปครั้งที่ 3 ของอีลอน มัสก์ โดยกระสวยคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนัก 154 ปอนด์ (70 กิโลกรัม)

ซึ่งประกอบไปด้วยพาวเวอร์เซมิคอนดักเตอร์จำนวน 144 ชิ้นจาก Infineon Technologies นี้ สามารถทำความเร็วได้มากกว่าทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ (88 ไมล์/ชั่วโมง) ถึงสามเท่า การแข่งขันดังกล่าวถูกจัดขึ้นในท่อสุญญากาศ ความยาว 0.75 ไมล์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของ SpaceX ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

บริษัทเทคโนโลยีอวกาศระดับโลกได้จัดการแข่งขันดังกล่าวขึ้นร่วมกับ อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท โดยมีทีมนักศึกษาจากประเทศต่าง ๆ จำนวน 20 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ขณะที่ดึงดูดผู้เข้าชมเกือบ 600 คนจากทั่วโลก การแข่งขันรายการนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ทางเทคนิคของนวัตกรรมที่เรียกว่า ไฮเปอร์ลูป ซึ่งอีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla และผู้ก่อตั้ง SpaceX ตั้งใจที่จะนำมาใช้ในการขนส่งผู้คนและสินค้าด้วยความเร็วสูงระดับความเร็วเสียง

Infineon สนับสนุนทีม WARR Hyperloop ในฐานะสปอนเซอร์และผู้จัดหาชิ้นส่วนประกอบให้กับทีม โดยทีมนักศึกษาได้รวมพาวเวอร์เซมิคอนดักเตอร์จำนวน 144 ชิ้นเข้ากับไฮเปอร์ลูป เพื่อใช้ควบคุมแรงขับมอเตอร์ไฟฟ้า 8 ตัว ซึ่งส่งผลให้ไฮเปอร์ลูปของทีมสามารถสร้างสถิติความเร็วสูงสุดได้ นอกจากนี้ เซ็นเซอร์ของ Infineon ยังให้ข้อมูลสำหรับการตรวจจับตำแหน่งโรเตอร์ที่แม่นยำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการควบคุมมอเตอร์

 

นอกจากการแข่งทำความเร็วสูงสุดแล้ว ยังได้มีการทดสอบโซลูชั่นสำหรับการเคลื่อนที่แบบไร้สัมผัสโดยใช้แม่เหล็ก ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเสียงได้ และทีม WARR Hyperloop ก็ได้ร่วมแข่งขันด้วย โดยแคปซูลของทีมสามารถลอยอยู่เหนือระยะ 25 เมตรตามที่กำหนด ส่งผลให้พ็อดพลังแม่เหล็กของทีมนักศึกษาจากมิวนิกได้รับรางวัลนวัตกรรมไปครองอีก 1 รางวัลจาก 3 รางวัล ซึ่งพาวเวอร์โมดูลจาก Infineon ได้มีส่วนช่วยในการควบคุมกำลังขับด้วยเช่นกัน

เกี่ยวกับ Infineon Technologies AG คือผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นเซมิคอนดักเตอร์ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นวัตกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทคือกุญแจสำคัญสู่อนาคตที่ดีกว่าเดิม ในปีงบการเงิน 2560 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน) บริษัทมียอดขายราว 7.1 พันล้านยูโร และมีพนักงานราว 37,500 คนทั่วโลก Infineon จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต (สัญลักษณ์หุ้น: IFX) และจดทะเบียนในตลาด OTCQX International Premier ในสหรัฐอเมริกา (สัญลักษณ์หุ้น: IFNNY)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.infineon.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส