วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มารู้จักกับ VR, AR, MR แบบสั้นๆ เข้าใจง่ายดีกว่ามันคืออะไรในโลกดิจิทัล

12 มี.ค. 2018
6568
Social Share

เห็นกันมาบ่อยแล้ว กับหลายเว็บที่พิมพ์มา ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าแท้จริงแล้ว VR, AR, MR มันคืออะไรในโลกดิจิทัล วันนี้จึงอยากจะอธิบายสั้นๆ ให้เข้าใจง่ายๆ จากฐานข้อมูลที่ได้มาจาก Microsoft ที่สรุปออกมาได้ชัดเจน จึงนำมาเผยแพร่ให้ได้อ่านกันเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

Virtual Reality หรือ VR คือการใช้เทคโนโลยีจำลองภาพดิจิทัลกราฟฟิกเสมือนจริงขึ้นมา โดยที่โลกเสมือนจริงนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโลกแห่งความเป็นจริงแต่อย่างใด ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังมีความสามารถในการโต้ตอบ และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่มักนำไปใช้งานในวงการเกมส์ และภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเป็นหลัก (ให้ดูภาพด้านบนประกอบ)

Augmented Reality หรือ AR คือการใช้เทคโนโลยีในการสร้างภาพดิจิทัลกราฟิกให้ซ้อนทับอยู่บนสภาพแวดล้อมของโลกจริง แต่ไม่ได้มีการตอบสนองซึ่งกันและกัน หรืออาจจะมีการตอบสนองในระดับที่น้อยมาก โดยผู้ใช้งานชาวไทยน่าจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีนี้เป็นอย่างดีจากโมบายล์เกมส์ชื่อดังอย่าง Pokemon GO (ให้ดูภาพด้านบนประกอบ)

Mixed Reality หรือ MR คืออีกขั้นของเทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อม ด้วยการใช้เทคนิคการนำภาพดิจิทัลกราฟิกมาซ้อนทับกับสภาพแวดล้อมรอบข้างได้อย่างสมจริง และสามารถตอบสนองซึ่งกันและกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์ กับผู้ใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการซ้อมผ่าตัดในวงการแพทย์ การฝึกบิน ในวงการอากาศยาน หรือการออกแบบ 3 มิติรูปแบบต่างๆ เป็นต้น (ให้ดูภาพด้านบนประกอบ)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส