วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

Umitron ผู้บุกเบิกวงการอควาเทค ระดมทุนได้ 11.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ มุ่งพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี

22 มิ.ย. 2018
1341
Social Share

Umitron ผู้บุกเบิกวงการอควาเทค ระดมทุนได้ 11.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ มุ่งพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยี

สิงคโปร์ (22 มิ.ย. 61) UMITRON PTE. LTD. (ที่ตั้ง: สิงคโปร์, ผู้ร่วมก่อตั้ง / กรรมการผู้จัดการ: มาซาฮิโกะ ยามาดะ, ต่อจากนี้เรียกว่า Umitron) ประกาศว่า บริษัทระดมทุนได้ 11.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ในวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการออกหุ้นเพิ่มทุนครั้งแรกของบริษัท การจัดหาเงินทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนร่วมกันโดย Innovation Network Corporation of Japan, D4V (Design for Ventures) ร่วมด้วย IDEO, และนักลงทุนอิสระ (angel investor) อีกหลายราย

การระดมทุนดังกล่าวนับว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา (จนถึงปัจจุบัน, มิถุนายน 2018) สำหรับธุรกิจระยะเริ่มต้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ โดย Umitron จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริการที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งการวิจัยและพัฒนา เพราะความต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นทั่วโลก

รายงานแนวโน้มประชากรโลกขององค์การสหประชาชาติ คาดการณ์ว่า ประชากรอาจเพิ่มขึ้นเป็น 9.7 พันล้านคนในปี 2050 และนอกจากการขยายตัวของประชากรแล้ว โลกกำลังเผชิญกับความต้องการโปรตีนที่เพิ่มสูงขึ้น โดยโปรตีนเป็นหนึ่งในสารอาหารที่มีความสำคัญมากที่สุด และเป็นส่วนประกอบขนาดใหญ่ที่สุดของร่างกายมนุษย์ เมื่อไม่รวมน้ำ โดยเฉพาะในเอเชียนั้น ผู้คนหันมาใส่ใจเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น และความต้องการอาหารที่เป็นโปรตีนจากสัตว์ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากรายงาน United Nations World Population Prospects ฉบับปรับปรุงใหม่ ปี 2010 พบว่า การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้รับความสนใจจากทั่วโลก เพราะความต้องการอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มขึ้น แต่ที่ดินสำหรับเพาะปลูกหรือพื้นที่ผลิตอาหาร และผลผลิตต่อพื้นที่ยังจำกัด นอกจากนี้ การขยายตัวของเกษตรกรรม โรงงงาน และเมือง ส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรน้ำจืดเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ในขณะที่ มนุษย์ยังชีพด้วยการเลี้ยงสัตว์บก อย่างเช่น โค กระบือ สุกร และไก่ มาเป็นเวลานับหลายพันปีแล้ว แต่มนุษย์กลับยังคงต้องจับปลาจากทะเล ด้วยสาเหตุเหล่านี้ อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจึงกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

การแก้ไขปัญหาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยี ถือเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกำลังเผชิญคือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้อาหารสัตว์น้ำ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของต้นทุนค่าใช้จ่ายทั้งหมด นอกจากนี้ การให้อาหารในปริมาณที่มากเกินกว่าความต้องการของปลา ยังก่อให้เกิดปัญหาด้านน้ำ อาทิ การเกิดปรากฏการณ์ยูโทรฟิเคชัน (eutrophication) ในมหาสมุทร และปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสี (red tide) Umitron จัดหาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้อาหารสัตว์น้ำเพาะเลี้ยง และลดความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม

Umitron (umitron.com) เป็นบริษัทด้านข้อมูลการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งตั้งอยู่ในสิงคโปร์ (สำนักงานใหญ่) และญี่ปุ่น (สำนักงานใหญ่ด้าน R&D) เราพัฒนาโมเดลการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีความยั่งยืนและคำนวณด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้เทคโนโลยี อาทิ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT), ดาวเทียมสำรวจพยากรณ์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในเดือนมิถุนายน 2017

เราได้ออกผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่มีชื่อว่า “UmiGarden” ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการให้อาหารสัตว์น้ำด้วยการวิเคราะห์ฝูงปลา Umitron ถือกำเนิดขึ้นเพื่อ “การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำบนโลกอย่างยั่งยืน” พร้อมใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับความปลอดภัย ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อุปทานทรัพยากรสัตว์น้ำที่ยั่งยืน และสภาพแวดล้อมการทำงานในอุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ที่มา : พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส