วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อช.แม่สะเรียง สำรวจ “ถ้ำธาราลอด” เตรียมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวลุยชมความงาม

Social Share

อช.แม่สะเรียง (เตรียมการ) เข้าสำรวจถ้ำหินปูน หรือ “ถ้ำธาราลอด” เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวสายลุยชมความงดงามภายในถ้ำ

วันที่ 8 มีนาคม 2564 นายลิขิต ไหวพรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่สำรวจวนอุทยานถ้ำธาราลอด ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่บ้านบวก ตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยเปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อในพื้นที่ว่า “ถ้ำธาราลอด” เป็นถ้ำหินปูน ที่มีลำน้ำไหลทะลุผ่านตัวถ้ำ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ “ถ้ำธาราลอด” ถ้ำที่เป็นไฮไลท์การท่องเที่ยว มีขนาดความยาวประมาณ 300 เมตร มีลำน้ำแม่เหาะไหลทะลุผ่าน บริเวณปากถ้ำกว้างประมาณ 20 เมตร สูงประมาณ 15 เมตร บริเวณโถงหน้าถ้ำขนาดพื้นที่ 20 × 30 เมตร ตัวถ้ำมีขนาดความกว้าง 5 ถึง 10 เมตร ความสูงของถ้ำ 10 ถึง 20 เมตร ภายในถ้ำมีความงดงามของหินงอกหินย้อย ซอกหลืบและซอกหินที่เป็นความงดงามตามธรรมชาติ อากาศภายในถ้ำปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทได้ตลอด เนื่องจากมีลมและกระแสน้ำไหลผ่านเข้าออกตลอดเวลา ส่วนสิ่งมีชีวิตที่พบภายในถ้ำ อาทิ ค้างคาวกินแมลง, กบในสกุล Odorrana, ปู, กุ้ง, แมงมุม เป็นต้น

ส่วนลักษณะพื้นที่ป่าโดยรอบ เป็นป่าดิบแล้งตามลำห้วย และมักพบฝูงชะนีธรรมดาอาศัยอยู่บริเวณใกล้ๆ กับถ้ำด้วย

 

สำหรับรูปแบบการท่องเที่ยวภายในถ้ำธาราลอด จะเป็นการท่องเที่ยวโดยการเดินป่าศึกษาธรรมชาติ และสิ่งมีชีวิตตามลำห้วยแม่เหาะ เพื่อชมความอุดมสมบูรณ์ผืนป่าและสัตว์ป่าโดยรอบ นับเป็นการท่องเที่ยวที่เหมาะกับการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ซึ่งในฤดูหนาว เริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ จะเป็นฤดูที่เหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในระยะที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว นักผจญภัยจากทั่วประเทศมาสัมผัสความงดงามได้ที่ ถ้ำธาราลอด

ทั้งนี้ “ถ้ำธาราลอด” อยู่ในการกำกับดูแลของวนอุทยานถ้ำธาราลอด สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และในอนาคตจะมีการพัฒนาศูนย์บริการนักท่องเที่ยว การจัดการการท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐานตามแบบฉบับของอุทยานแห่งชาติ