วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ข่าวดี ใช้ Kali Linux บน Windows 10 ได้แล้วแค่ติดตั้ง app ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว

09 มี.ค. 2018
5277
Social Share

ข่าวดีสำหรับนักผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์ ผู้ชื่นชอบ Kali Linux และกลุ่มแฮกเกอร์ เริ่มใช้ Linux ได้แล้วบน app windows 10

สำหรับระบบปฏิบัติการ Kali Linux ถือเป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่คุ้นเคย แต่หากอยู่ในกลุ่มที่ใช้ Kali Linux ในการทำงานเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ และการทำโปรแกรมโดยใช้ Linux เป็นหลัก จะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นโอเพนซอร์สที่ใช้กันแพร่หลาย โดยเฉพาะการทดสอบเจาะระบบ หรือเรียกว่าแฮกเกอร์นั่นเอง ปกติแล้วการใช้งานจะต้องผ่านระบบเสมือนจริง หรือลงโปรแกรมเพิ่ม ซึ่งค่อนข้างจะยุ่งยากสำหรับบางคน

ปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว โดยผ่าน Windows App Store ง่ายๆ เพียงคลิกเดียว ก็สารถติดตั้งระบบ Kali Linux ได้แล้ว โดยมีโปรแกรมที่นิยมให้เลือกทั้ง Ubuntu, OpenSUSE และ SUSE Enterprise Linux หลังจากติดตั้งก็สามารถเรียกใช้งานได้โดยตรงผ่าน Windows เลย

สำหรับวิธีดาวน์โหลและการเรียกใช้ Kali Linux บน Windows 10 จะมี 4 ขั้นตอนดังนี้
1.เข้าไปที่ Windows App Store หรือบางคนสงสัยเพราะจะเขียนคำว่า Microsoft Store จากนั้นก็เข้าไปค้นหาโปรแกรม เมื่อเจอโปรแกรมแล้วก็ให้กดติดตั้งได้เลย บางคนอาจจะต้องทำการ Login Email ของ Hotmail ด้วย แต่บางคนหากเครื่องลงทะเบียน Email ไว้อยู่แล้ว ก็จะข้ามขั้นตอนนี้ไป ดูตามภาพด้านล่าง

2.เข้าไปที่ Control Pane ด้านซ้ายจะมีคำว่า Turn Windows features on or off ให้คลิกเข้าไป จะเจอหน้าต่าง Windows Features ตามภาพ

3.เลื่อนลงไปด้านล่างสุด จะเจอ Windows Subsystem for Linux แล้วติ๊กเครื่องหมาย “ถูก” ด้านหน้า เสร็จแล้วกด OK โปรแกรมจะทำการค้นหา App ที่พึ่งติดตั้งไป เมื่อเสร็จสิ้นแล้วระบบจะสอบถามว่า จะรีสตาร์ทหรือไม่ ก็แล้วแต่ผู้ที่ติดตั้งได้เลย


4.ให้กลับไปที่หน้า App ที่ทำการติดตั้ง จะเจอคำว่า Launch และ Pin to Start และมีจุด 3 ขีดด้านขวา หากกดไปจะเจอคำสั่งเพิ่มเติมว่าให้ Share หรือ Pin to Taskbar ก็เลือกเอาที่สะดวกว่าจะเอาไว้จุดไหนให้เรียกใช้งานได้ง่าย เสร็จแล้วก็ลองกด Launch ได้เลย หากโปรแกรม Error ก็ให้รีสตาร์ทเครื่องก่อนแล้วกลับมาเปิดโปรแกรมใหม่อีกครั้ง

แค่นี้ผู้ที่ชื่นชอบการใช้ Kali Linux ก็จะสะดวกไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ขอให้สนุกกับการใช้โปรแกรมครับ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส