วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(มีคลิป) วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มช. ทำไอเดียแปลก สร้างคิวอาร์โค้ดยักษ์ แลนด์มาร์กเซลฟี่แห่งใหม่

21 มิ.ย. 2018
1609
Social Share

วิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มช. ทำไอเดียแปลก สร้างคิวอาร์โค้ดยักษ์ สัญลักษณ์ของวิทยาลัยฯ 4.0 แลนด์มาร์กเซลฟี่แห่งใหม่ของนักศึกษาวัยทีน

วันที่ (20 มิ.ย. 61) คิวอาร์โค๊ด ปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่ทราบคือ คิวอาร์โค้ดสามารถนำมาใช้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะหน่วยงานไหนปัจจุบันก็นำมาใช้เชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ ทั้งการแชร์ข้อมูล การบ่งบอกถึงสถานที่ของสถานศึกษา สถานที่ท่องเที่ยว ประวัติของสถานที่ การบันทึกลิงค์เว็บไซต์ต่างๆ การบอกข้อมูลด้านการเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร อุตสาหกรรม และสิ่งต่างๆ แม้กระทั่งถูกนำมาใช้เป็นโค๊ดในการจ่ายเงิน และสะสมแต้มในร้านค้าต่างๆ

ล่าสุดทางวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยาลัยฯ ที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้คิดไอเดียเก๋ แตกต่างจากที่อื่นด้วยการทำ “คิวอาร์โค้ด” ขนาดยักษ์ บ่งบอกถึงความเป็นดิจิทัลอย่างชัดเจน ตามแนวทางวิทยาลัยฯ 4.0 และไม่เพียงแค่มีขนาดใหญ่เท่านั้น ยังสามารถที่จะใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ตในการสแกนเพื่อเข้าสู่เว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ ได้อีกด้วย ไม่ใช่แค่บอกถึงการเป็นวิทยาลัยฯ 4.0 เพียงอย่างเดียว แต่มีประโยชน์ให้คนรู้จักมากขึ้นอีกด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติฯ แห่งนี้ มีพันธกิจหลักในการประสาน ส่งเสริมการบริหารจัดการหลักสูตรนานาชาติ ระดับปริญญาตรี ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก โดยมุ่งเน้นให้เป็นศูนย์การศึกษานานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล และสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึงสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในยุคปัจจุบัน และการจัดทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ Cross Border E-commerce และ Smart Farmer เพื่อส่งเสริมศักยภาพเกษตรกรไทยให้ทันยุคเทคโนโลยี 4.0

สำหรับ “คิวอาร์โค้ด” ขนาดใหญ่นี้ ทางวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ได้นำแนวความคิดที่เป็นวิทยาลัยฯ 4.0 ออกมาใช้ให้เกิดความโดดเด่น จึงจัดทำขึ้นมา ซึ่งน่าจะมีความใหญ่กว่าคิวอาร์โค๊ดปกติหลายพันเท่า มาติดเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของวิทยาลัยฯ และเป็นจุดเด่นที่ใครผ่านไปมาก็จะสังเกตุได้ง่าย และหากจะรู้ข้อมูลของวิทยาลัยฯ ก็สามารถที่จะยืนด้านหน้าวิทยาลัยฯ แล้วใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต มาสแกนคิวอาร์โค้ด ก็จะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของวิทยาลัยฯ ได้แล้ว โดยไม่ต้องกดพิมพ์เข้าเว็บไซต์ให้ยุ่งยากด้วย

ถือเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และกลายมาเป็นจุดเด่นที่แสดงออกถึงวิทยาลัยฯ 4.0 ได้เป็นอย่างดี และยังสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วย และในขณะเดียวกัน ก็มีนักศึกษา รวมถึงประชาชนที่ผ่านไปมา ได้พบเห็นและกลายเป็นแหล่งเซลฟี่แห่งใหม่ไปแล้วในขณะนี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส