วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จ้างทำเว็บไซต์มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร Ep.1

30 ส.ค. 2018
1387
Social Share

ปัจจุบันเว็บไซต์เกิดขึ้นใหม่ จำนวนมาก ทั้งเว็บข่าวจริง ข่าวปลอม และเว็บไซต์ขายสินค้า หลายคนก็มีความรู้และสามารถทำเองได้ แต่อีกหลายคนก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แม้ว่าเฟสบุ๊คจะออกมาเปิดโลกให้คนสร้างข้อมูลข่าวสาร รวมถึงขายสินค้ากันได้ด้วยการสร้างแฟนเพจ สร้างกลุ่มเฟสบุ๊ค แต่อีกหลายคนก็ยังคงสร้างเว็บไซต์อยู่

แต่ส่วนนี้ทางผู้เขียนขอรวบรัดและให้เข้าใจง่ายๆ โดยจะขอพูดเรื่องการทำเว็บและการจ้างทำเว็บว่าดีอย่างไร โดยทั่วไปแล้วจะมองว่าทำเว็บเหมือนจะง่ายสำหรับคนที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ แต่หลายๆ คนไม่มีความรู้เลย เพียงแค่ต้องการขายสินค้าของตนเอง หรือขายสินค้าของชุมชน ต้องการสร้างเว็บสำหรับเขียนและโพสต์เรื่องราวที่ตนต้องการให้คนมาติดตาม

สิ่งต่อมาเมื่อคนที่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์จะทำคือ การลงมือเขียนเว็บเอง แต่บางครั้งก็มีบ้างที่ขี้เกียจ มองย้อนกลับไปด้านธุรกิจการจ้างทำเว็บไซต์ และการทำเว็บสำเร็จรูป กลุ่มนี้ช่วยได้มาก ไม่ว่าคุณต้องการอะไร อยากได้เว็บไซต์สวยแค่ไหน ดีแค่ไหน กลุ่มเหล่านี้ทำให้ท่านได้ไม่ว่าเงินจะน้อยจะมาก ยิ่งราคาแพงท่านก็จะได้เว็บที่สวยมากขึ้น เพราะมีออฟชั่นหรือการใส่ภาพได้เพิ่ม มีพื้นที่เว็บไซต์เพิ่มขึ้น สำหรับท่านที่ต้องการลงข้อมูลจำนวนมาก เป็นจุดล่อใจ

ข้อดีอีกอย่างคือ เมื่อเว็บไซต์เกิดปัญหาสิ่งหนึ่งเมื่อคนรับจ้างทำเว็บไซต์ทำให้คือ การดูแล แต่บางแห่งก็มีกรอบระยะเวลาที่จะดูแลให้ หากเกิดอาการเสีย เปิดเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ หรืออาจต้องการเพิ่มเติม ปรับแก้ตรงไหน กลุ่มเหล่านี้ก็จะเป็นที่ปรึกษาให้ท่านได้ แต่ก็ไม่ได้หมายถึงทุกคนจะทำให้ได้โดยทันที เพราะหลายคนก็อาจจะมีงานประจำที่ต้องทำและเมื่อเสร็จงานถึงจะปรับแก้ให้ท่านได้

ขณะเดียวกันหลายคนก็อาจจะไม่ได้ดูแลให้ท่านตลอด บางเว็บก็ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวอะไรหลังจากทำเสร็จ ไม่มีการอัพเดตข้อมูลอะไรอีก สิ่งหนึ่งไม่ได้มาจากคนทำเว็บ แต่มาจากผู้ใช้ที่ต้องลงข้อมูลเองซึ่งเป็นปกติที่ต้องทำเองอยู่แล้ว แต่ผู้ดูแลหรือผู้ทำเว็บบางคนอาจจะเสนอบริการหลังการขายในการดูแลให้ท่าน ก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงในช่วงของการจ้างทำเว็บไซต์

สิ่งนี้คือข้อดีของการจ้างทำเว็บ เพราะท่านไม่ต้องคิดอะไรมาก ขอเพียงมีงบประมาณในการจ่ายค่าจ้างทำ และแนวคิดที่อยากจะทำเว็บไซต์ตัวเองออกมาในรูปแบบไหน ท่านก็จะมีเว็บเป็นของตัวเองแล้ว โดยมีราคาการจ้างทำตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักแสนบาท ขึ้นอยู่กับความยากง่าย, ความซับซ้อนในองค์ประกอบ, ความปลอดภัย และความสวยงามของเว็บ

ครั้งต่อไปทางผู้เขียนจะมาพูดถึงข้อเสียที่หลายคนไม่ทราบว่า หากจ้างเขียนเว็บไซต์ มีอะไรบ้างที่ท่านไม่รู้

***การเขียนข้อมูลนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านเห็นข้อดีและข้อควรระวังที่หลายคนอาจจะพลาดในการทำเว็บ ซึ่งเป็นการพูดในภาพรวม หากท่านต้องการความรู้และการศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด ผู้เขียนขอแนะนำให้ท่านเข้าร้านหนังสือหรือปรึกษากับบุคคลที่ท่านจะจ้างเขียนเว็บไซต์ให้เกิดความกระจ่างเพิ่มมากขึ้น***

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส