(คลิป) อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เร่งตามล่าสองหนุ่มมือบอน เขียนบนหน้าผาหินในเขตอุทยานฯ สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรในพื้นที่

Social Share

ด้วยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563 มีบุคคลใช้ชื่อเฟสบุ๊ค Superbee Solao โพสข้อมูลวิดีโอและภาพผ่านกลุ่มเพจ Facebook ชื่อ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อหาของวิดีโอและภาพนักท่องเที่ยวกำลังขีดเขียนข้อความบนหน้าผาบริเวณกิโลเมตรที่ 41 หลังจากได้รับแจ้งจากผู้หวังดี (ไม่ประสงค์ออกนาม) นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอิน จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจฯ จุดที่ 1 (กม.8), ด่านตรวจฯ จุดที่ 2 (กม.38) และด่านตรวจฯ จุดที่ 5 (ขุนวาง) ดำเนินการตรวจสอบนักท่องเที่ยวตามวิดีโอดังกล่าว ตามจุดเส้นทางเข้า – ออก เขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แต่ยังไม่พบผู้ก่อเหตุข้างต้น

 

ต่อมาในวันที่ 7 ธันวาคม 2563 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรจอมทอง ได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นหน้าผาคอนกรีตที่กรมทางหลวงพ่นไว้เพื่อป้องกันดินสไลด์ พบร่องรอยใช้ก้อนหินขีดเขียนตัวอักษรลงบนคอนกรีตระบุข้อความว่า “เป็นรักของเรา” มีขนาดตัวอักษรสูงประมาณ 0.5 เมตร ความยาวประมาณ 2.5 เมตร จากการตรวจสอบโดยละเอียด การขีดเขียนดังกล่าวทำให้มอสและไลเคนที่อยู่บนผนังคอนกรีตหลุดร่วงบนพื้น พนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานเก็บหา นำออกไป ทำด้วยประการใดๆ ทำให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตรา 19 (2) ประกอบมาตรา 42

คณะเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ทำการสืบหาข้อมูลจากพยานบุคคล พยานแวดล้อม และข้อมูลทางสื่อโซเชียลมีเดีย (Face Book) พบมีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งใช้ชื่อว่า Superbee Solao ได้โพสคลิปวิดีโอ ยาวประมาณ 14 วินาที ในวิดีโอมีบุคคล 2 คนๆ ที่ 1 ใส่เสื้อแขนวายสีฟ้า กางเกงขายาวสีดำ สวมหมวกนิรภัยสีดำ กำลังขีดเขียนตัวอักษรลงบนหน้าผาคอนกรีต คนที่ 2 ใส่เสื้อแขนยาวสีขาว กางเกงขายาวสีดำ สวมหมวกนิรภัยสีขาว เป็นคนถ่ายรูปคนที่ 1 เจ้าหน้าที่ดอยอินทนนท์จึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจากกล้องวงจรปิดบริเวณแหล่งท่องเที่ยว และด่านตรวจอุทยานฯ พบว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 14.12 น. มีบุคคล 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์สีดำไม่ทราบยี่ห้อ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สวมชุดคล้ายบุคคลในวิดีโอข้างต้น ขับผ่านด่านตรวจฯ จุดที่ 2 (กม.38) มุ่งหน้าไปยังอำเภอจอมทอง

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงรวบรวมข้อมูลดังกล่าวส่งแจ้งความเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด ณ สถานีตำรวจภูธรจอมทอง ตาม ปจว. ข้อ 1 เวลา 11.05 น. ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ร.ต.อ. วรวรรธน์ วิธี พนักงานสืบสวน

Cr. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ และ เฟสบุ๊ค Superbee Solao

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
รีวิว เปิดรูทเส้นทางการท่องเที่ยววิถีชีวิตและธรรมชาติ (เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน) ทริป 3 วัน 2 คืน
ดอยอินทนนท์ สั่งปิดกิ่วแม่ปานชั่วคราว ป้องกันไวรัสโควิด ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. เป็นต้นไป
(คลิป) ดอยอินทนนท์ หนาวเย็นจัดทั้งยอดดอย อุณหภูมิ 0 องศา มีน้ำค้างแข็งเกาะต้นไม้จนขาวโพลน ชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสอากาศหนาว
(คลิป) ดอกซากุระเมืองไทย บานแล้วบนยอดดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวหลั่งไหลสัมผัสอากาศหนาวชมความงามธรรมชาติจำนวนมาก
(คลิป) เชียงใหม่ ยอดดอยอินทนนท์ หนาวสั่นสะท้านติดต่อกันนานกว่า 2 อาทิตย์ นักท่องเที่ยวตื่นเต้นได้เห็นแม่คะนิ้ง
(คลิป) ดอยอินทนนท์ไม่ทำให้ผิดหวัง แม่คะนิ้งเต็มยอดดอย หยุดยาว 4 วัน นักท่องเที่ยวล้นทะลัก