วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กระทรวงวิทย์ฯ ชวนเยาวชนสัมผัสนวัตกรรมเลียนแบบธรรมชาติ กับนิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ”

09 มิ.ย. 2018
1672
Social Share

กระทรวงวิทย์ฯ ชวนเยาวชนสัมผัสนวัตกรรมเลียนแบบธรรมชาติ กับนิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ในงานมหกรรมวิทย์ฯ ระดับภูมิภาค จ.เชียงใหม่

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ( อพวช.) กล่าวว่า สำหรับนิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงาน โดยภายในนิทรรศการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาหลากหลายที่มนุษย์กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติเป็นแนวทางที่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน เพราะ “ธรรมชาติ ฉลาดใช้ ฉลาดอยู่”ผ่านนวัตกรรมทันสมัย เช่น นวัตกรรมส่วนหัวของรถไฟชินคันเซ็น รุ่น JR 500 ที่สามารถวิ่งได้เร็วถึง 320 กม.ต่อชั่วโมง

โดยได้แรงบันดาลใจมาจากปากนกกระเต็น เพื่อแก้ปัญหาเสียงดังขณะที่รถไฟวิ่งเข้าอุโมงค์ด้วยความเร็วสูง นวัตกรรมที่ใช้ผลิตชุดว่ายน้ำที่มีพื้นผิวเลียนแบบผิวหนังของปลาฉลาม นวัตกรรมปีกเครื่องบินหลากหลายแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากการบินของนกชนิดต่างๆ เช่น เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินรบ ซึ่งต้องเปลี่ยนทิศทางการบินได้อย่างรวดเร็ว เป็นต้น โดยนิทรรศการนี้จะช่วยส่งเสริมแรงบันดาลใจแก่เด็ก เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานได้เห็นมุมมองและตัวอย่างวิธีคิด เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยดูแบบอย่างจากธรรมชาติ

ด้านนายณัฐวุฒิ ชองอมรกุล นักวิชาการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า การจัดแสดงนิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจครั้งนี้ได้นำแนวคิด “เกรียวการออกแบบ” ซึ่งมีที่มาจากสถาบัน Biomimicry ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นองค์กรที่พัฒนาแนวคิดนี้ขึ้นมา โดยภายในนิทรรศการพยายามยกตัวอย่างนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการใช้แรงบันดาลใจในธรรมชาติมาสร้างนวัตกรรมและพยายามแกะให้เห็นกระบวนการว่า เกรียวการออกแบบสามารถนำเอาความรู้ที่ได้จากธรรมชาติมาสู่นวัตกรรมได้ยังไงบ้าง

นอกจากนี้ยังนำเสนอเรื่องฐานข้อมูลซึ่งเป็นองค์ความรู้จากหลากหลายเรื่องราวธรรมชาติที่มนุษย์คิดหรือกำลังพยามยามออกแบบ หรือกำลังจะแก้ปัญหาอะไรอยู่ โดยบางอย่างธรรมชาติได้ทำไว้ให้แล้ว แต่ต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่มขึ้น โดยสถาบัน Biomimicry ได้รวบรวมฐานข้อมูลเหล่านี้ไว้ ชื่อ ASK NATURE อีกหนึ่งฐานข้อมูลความรู้ที่สามารถเข้าถึงธรรมชาติได้ง่ายและสืบค้นได้ผ่านเว็บไซต์  www. asknature.org

โดยการจัดแสดงครั้งนี้ได้แปลงข้อมูลให้เป็นฐานกายภาพ เพื่อง่ายต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงาน สามารถสัมผัส หยิบจับดูได้ ว่ามีตัวอย่างธรรมชาติอะไรบ้าง สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นทำอะไรได้บ้าง และมีความน่าสนใจอย่างไร ซึ่งแรงบันดาลใจที่ได้จากธรรมชาติบันดาลใจครั้งนี้ อาจทำให้เยาวชน หรือใครบางคน สามารถสร้างนวัตกรรมขึ้นมาได้

เหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้นสำหรับการจัดงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีเด็ก ๆ เยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละนิทรรศการและบูธต่าง ๆ มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตลอดเวลา โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ CMECC

สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02-577 9960

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส