วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กระทรวงวิทย์ฯ เปิดพื้นที่ปลดปล่อยจินตนาการ ปั้นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ MAKER SPACE

09 มิ.ย. 2018
1384
Social Share

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดพื้นที่สร้างสรรค์จินตนาการสำหรับเยาวชน ปลุกความเป็นนักคิด นักประดิษฐ์สู่นักสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อปั้นนวัตกรรุ่นใหม่ของเมืองไทยกับกิจกรรม Enjoy Maker Space : From Maker to Innovator: จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ( อพวช.) กล่าวว่า การยกระดับขึดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง ต้องเริ่มที่การปลูกฝังเยาวชนอนาคตของชาติให้เกิดกระบวนการเรียนรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง กิจกรรม Enjoy Maker Space : From Maker to Innovator : จากสิ่งประดิษฐ์ สู่วิถีคิดนวัตกรรม เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

โดยการนำแนวความคิดบูรณาการองค์ความรู้ด้านสะเต็มศึกษา (STEM Education) ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพในอนาคต มาเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ตามอัธยาศัย

ภายในงานผู้เข้าชมจะได้พบกับสิ่งประดิษฐ์ของนักประดิษฐ์ที่สร้างสรรค์ผลงานจากจินตนาการของตนเอง จนเกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ที่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งมีความแปลกใหม่ เช่น อากาศยานทางการเกษตร นวัตกรรมที่จะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานคน ไม้กายสิทธิ์ที่สร้างจากแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เหล่านี้ได้นำเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D Printer) และเครื่อง Laser cutter มาเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์ผลงาน

นอกจากนี้ภายในงานยังมีจัดพื้นที่ Activity Zone สำหรับให้เยาวชนมาปลดปล่อยจินตนาการ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ออกมาในรูปแบบผลงาน หรือ สิ่งประดิษฐ์ของตนเองได้อย่างอิสระในลักษณะ Hands-On ได้ลงมือทดลองปฎิบัติจริงเป็นการเรียนรู้ทึ่ไม่มีข้อจำกัด อันจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ของประเทศ ซึ่งน้อง ๆ เยาวชนจะต้องแก้ปัญหาโดยใช้จินตนาการ ผลิตสิ่งประดิษฐ์จากอุปกรณ์ที่เตรียมไว้และนำมาเชื่อมต่อเป็นของเล่น ของใช้ที่ขยับได้ เช่น กรรไกร กับดักหนู เป็นต้น

ปัจจุบันประเทศไทยมี Maker Space เปิดให้บริการแล้วหลายแห่ง เช่นที่ Home of Maker ที่ Fortune IT Mall พระราม 9 กรุงเทพฯ และที่ Chiang Mai Maker Club จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

ภายในงานยังมีกิจกรรมและนิทรรศการอื่นๆ อีกมากมาย นักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่ CMECC สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02-577-9960

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส