วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่ เปิดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ (มีคลิป)

Social Share

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงสงกรานต์ โดยลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยบริการ และแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงหยุดยาว

ช่วงเช้าวันที่ (10 เมษายน 2561) ที่บริเวณจุดบริการประชาชน บ้านป่าจี้ ถนนคันคลองชลประทาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร นายอำเภอเมือง นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยบริการ และแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแม่เหียะ และฝ่ายปกครอง ได้ร่วมมือกับ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ร่วมกันจัดโครงการดังกล่าวฯขึ้น โดยได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด การตรวจวัดแอลกอฮอล์ ในพื้นที่ตำบลแม่เหียะ บริเวณป้อม ชุดรักษาหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ที่ 3 บ้านป่าจี้ ถนนคันคลองชลประทาน ซึ่งได้สนธิกำลัง ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร สมาชิกอาสาสมัครตำรวจบ้าน (สตม.) และ ชรบ. เข้าประจำจุดตรวจจุดสกัด เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่

จากนั้น ได้เดินทางไปยังจุดบริการนักท่องเที่ยวเชิงวัดพระธาตุดอยคำ เพื่อตรวจติดตามความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกันนี้ได้พบปะชมรมพ่อค้าแม่ค้า ผู้ขับรถสี่ล้อแดง และนักท่องเที่ยว เพื่อนำมาเป็นแนวทางปรับปรุงการให้บริการ

ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ประชาชนเดินทางสัญจรโดยใช้รถใช้ถนนเพื่อกลับภูมิลำเนา และมาท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าในช่วงเวลาปกติ ประกอบกับในช่วงเทศกาลสำคัญๆที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

สำหรับ สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุนั้น ส่วนใหญ่การเสียชีวิต คือ เมาแล้วขับรถ จึงขอให้เน้นย้ำให้ประชาชนในเรื่องการสวมหมวกนิรภัย ไม่ควรขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนนขณะมึนเมา และควรจะทำประกันภัยยนต์และจักรยานยนต์กฎหมายบังคับ เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งการท่องเที่ยวอย่างมีความสุข พร้อมทั้งเน้นย้ำการใช้ “สถาบันครอบครัว” ดูแล ตักเตือน ป้องปรามสมาชิกในครอบครัวที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในถนนสายหลัก ให้เพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมาย และวางแผนการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และจุดบริการประชาชนให้เหมาะสมในแต่ละชุมชน

แหล่งที่มาภาพ-ข่าว : ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เชียงใหม่ เปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวเชื่อมโยงน้ำพุร้อนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว
ห้ามพลาด!! ฮิโนกิแลนด์ นำซากุระญี่ปุ่นแท้ 1,300 ต้นปลูกรอบโครงการ จะบานไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 62
จังหวัดลำพูน เตรียมจัดงานเทิดพระเกียรติพระนางจามเทวี ภายใต้โครงการ “เสน่ห์สีสัน แห่งลำพูน” กระตุ้นการท่องเที่ยว
เชียงใหม่ จัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลยี่เป็งและฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น
เชียงใหม่ เปิดงาน Chiangmai Flora 2018 ภายใต้แนวคิด “Explore The Magical Fairy Flora ดอกไม้เหนือจินตนาการ”
การท่องเที่ยวกรุงโซล เผยสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ หวังบุกตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง นำ 3 ดาราชื่อดัง ร่วมแชร์ประสบการถ่ายทำละคร