วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ทหารชายแดนคิดเมนูพิเศษปีนึงมีครั้งเดียว แม้มีเงินเป็นล้านก็หาซื้อไม่ได้ อยากรู้เป็นเมนูอะไรต้องดู

25 ม.ค. 2018
2564
Social Share

ทหารชายแดนคิดเมนูพิเศษปีนึงมีแค่ครั้งเดียว แม้มีเงินเป็นล้านก็หาซื้อไม่ได้ง่ายๆ แต่มีเงินไม่ถึงล้านก็อาจได้กินก็ได้ อยากรู้เป็นเมนูอะไรต้องดู

ทหารชายแดนเป็นชุดปฏิบัติการที่ต้องอึด ทน และมักจะได้กินอะไรแปลกๆ เสมอ อย่างเมนูเลิศรส “ผัดยอดฝิ่น” ฝิ่นเป็นยาเสพติด หลายคนคงจะคิดว่า มันจะกินได้ยังไง เพราะถ้ากินก็ต้องเหมือนกินยาเสพติด นั่นทำให้เกิดความสงสัย และต้นฝิ่น ก็ไม่ใช่ที่จะหาซื้อกันได้เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ใครมีในความครอบครองถือว่าผิดต้องถูกดำเนินคดี และด้วยความเป็นทหารชายแดน และต้องเข้าป่าเพื่อลาดตระเวน สิ่งสำคัญต้องอยู่ในป่าให้ได้ และต้องมีอาหารกินให้เพียงพอ เพราะบางครั้งต้องเดินทางหลายวัน และสถานที่ลักลอบก็มักจะอยู่ในป่าลึกห่างไกลบ้านเรือนประชาชน การที่จะพกพาอะไรไปมากๆ ก็ไม่สะดวกต่อการลาดตระเวน

ดังนั้น อะไรที่อยู่ในป่าและเป็นอาหารได้ ก็ต้องเอามาทำอาหาร และปฏิบัติหน้าที่ไปพร้อมกับการดูแลสุขภาพร่างกายให้มีความแข็งแรงจนปฏิบัติภารกิจได้เสร็จสิ้น

อย่างเช่นทหาร ร.7 พัน.5 ค่ายโสณบัณฑิตย์ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกับทางเลขาธิการ ป.ป.ส. และได้ปฏิบัติหน้าที่ตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งพบว่ามีการปลูกฝิ่นอยู่ และดอกกำลังบานโต อย่างสวยงาม แม้จะมีดอกสวยก็ต้องตัดทำลาย เพราะเป็นพืชเสพติดที่อันตราย

แม้ว่าพื้นที่จะอยู่ในหุบเขา ก็ต้องเดินเท้าเข้าไปตัดทำลาย ระยะทางเดินก็ทำให้เจ้าหน้าที่เหนื่อยล้าไปบ้าง หลังจากตัดทำลายเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้ลงมือทำเมนูพิเศษ ให้กับทางคณะได้ทานช่วงเวลาเที่ยง ซึ่งไม่มีใครคาดคิดว่าจะเอา ต้นฝิ่นที่พึ่งตัดทำลายมาทำเป็นอาหารได้อย่างอร่อย เจ้าหน้าที่ลงมือปรุงเหมือนกับการผัดผักบุ้งไฟแดง โชว์การทำอาหารอย่างคล่องแคล่ว เหมือนพ่อครัวหัวป่าเลย เสร็จก็จัดใส่จาน และให้ทางคณะชิม ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่หาได้ยากมากกับ “ผัดต้นฝิ่น” และคงไม่มีขายในภัตราคารแน่นอนเมนูนี้

สอบถามทางเจ้าหน้าที่ทหาร ก็ได้ข้อมูลว่า ต้นฝิ่นที่นำมาปรุงอาหาร ไม่ใช่ต้นฝิ่นที่มีขนาดโตเต็มที่ แต่เป็นต้นฝิ่นขนาดเล็ก ซึ่งจะไม่มีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการมึนเมา ดังนั้น เมื่อนำมาทำเป็นอาหาร ก็เหมือนกับการนำผักทั่วไปมาทำอาหาร แต่ส่วนใหญ่จะนำมาผัดกับน้ำมันหอย หรือผัดแล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวมากกว่า เพื่อดับความขมของต้นฝิ่น แต่เมื่อผัดออกมาแล้วความขมไม่มีเลย มีแต่ความหวานอร่อย เหมือนกับผักทั่วไป ไม่มีการออกฤทธิ์ใดๆ ต่อร่างกาย

เมนูนี้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารที่ตัดทำลายไร่ฝิ่น ทุกคนเคยกินกันมาหมดแล้ว ไม่ใช่เฉพาะที่ จ.แม่ฮ่องสอน แต่ทหารส่วนใหญ่ที่ออกลาดตระเวนและต้องเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อค้นหาการลักลอบปลูกฝิ่น ส่วนใหญ่จะอาศัยต้นอ่อนของต้นฝิ่นมาทำอาหารกินกันทั้งนั้น ก็ทำกันมาตลอด ไม่เคยมีใครเป็นอะไร อีกทั้งยังอร่อยอีกด้วย

ว่าแล้วก็ลองกันสักหน่อย ก็พบว่าอร่อยจริงๆ กินแล้วแทบจะติดใจอยากกินอีก แต่ก็คงทำไม่ได้ เพราะฝิ่น ยังไงก็ถือเป็นพืชเสพติดที่ต้องตัดทำลาย และต้องปราบปรามไม่ให้มีการปลูก เพราะหากมีการปลูกฝิ่น ก็จะมียาเสพติดแพร่ระบาดและกลายเป็นสิ่งมอบเมาเยาวชน เป็นการทำลายประเทศด้วย

เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วย ป.ป.ส. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการปราบปรามยาเสพติด ให้ดำเนินการปราบปรามสิ่งเหล่านี้ให้หมดไป เพื่อจะได้ไม่ต้องมีเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก

เรื่องมาใหม่