วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า เข้าช่วยเหลือเก้งน้อย เพศเมียพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน

Social Share

อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า เข้าช่วยเหลือเก้งน้อย เพศเมียพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน

16 ธ.ค. 62 : นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้รับแจ้งจาก ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการประสานมาจาก นายดาวิน จะนู อายุ 49 ปี ชาวเขาเผ่าลาหู่ บ้านแม่งัดน้อย ตำบลป่าไหน่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ที่อาศัยอยู่บนม่อนล้าน ที่ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ล้อมจับเก้งน้อย เพศเมียไว้ได้ เพราะพัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน ขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามารับไปดูแล และปล่อยกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติ

ต่อมาทางด้าน พระครูวรวรรณ์วิวัฒน์ ดร. ประธานชมรมคนรักษ์ป่า พร้อมด้วย ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำนมไปป้อนให้กับเก้งเพศเมีย ตัวดังกล่าว ซึ่งอยู่อาการหวาดกลัว โดยทางกลุ่มชาวบ้านเกรงว่าเก้งน้อย จะตกใจและวิ่งตะเลิดไปไกลแล้วจะได้รับบาดเจ็บ จึงได้นำมาไว้ในกระท่อมของชาวบ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่มาถึงและเข้าตรวจสุขภาพ ก่อนจะเคลื่อนย้ายกลับไปดูแล

ด้าน นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ภายหลังได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปยัง นายสมชาย บริสุทธิ์ หัวหน้าคลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นี่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่ ให้นำทีมสัตวแพทย์ประจำคลินิก เข้าไปร่วมตรวจสุขภาพเก้งน้อย ตามที่ได้รับแจ้งมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำกรงมาเคลื่อนย้ายกลับไปดูแลที่คลินิก หากสภาพร่างกายแข็งแรง และเหมาะสมที่จะนำไปขยายพันธุ์แล้ว ก็จะได้ส่งต่อให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่านำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนประชากรเก้งในป่า ก่อนจะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ประธานที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพร้าว กล่าวว่า ราษฎรชาวไทยบนพื้นที่สูง ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บนดอยม่อนล้าน รวมถึงประชาชนคนพร้าว มีความตระหนักและให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ที่ผ่านมาก็มีการปลูกต้นไม้ ดูแลรักษาป่าต้นน้ำ เพราะในพื้นที่อำเภอพร้าวมีแหล่งต้นน้ำสำคัญ ที่จะไหลลงสู่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล โดยเขื่อนนี้ถือเป็นแหล่งน้ำหล่อเลี้ยงคนในพื้นที่เชียงใหม่ การช่วยเหลือเก้งน้อย ที่เป็นสัตว์ป่าสงวนในครั้งนี้ ก็แสดงให้เห็นว่า ชาวบ้านให้ความสำคัญมาก และต้องการให้สัตว์ป่าได้อยู่กับธรรมชาติ และต้องการป่าที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นตัวอย่างในการให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าต้นน้ำ และสัตว์ป่าด้วย

Cr. อช.ศรีลานนา