วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

พ่อเมืองเชียงใหม่ จับมือไทยเบฟ เปิดงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” อย่างยิ่งใหญ่

Social Share

พ่อเมืองเชียงใหม่ จับมือไทยเบฟ เปิดงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” อย่างยิ่งใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบล้านนา

13 เมษายน 2562 : ที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” โดยมี นายสุรพล เศวตเศรนี ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวรายงาน มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ รวมถึงกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่นำผลิตภัณฑ์โอทอป ผลิตภัณฑ์ของชาวล้านนาเข้าร่วมจัดกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการผสานความร่วมมือกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรอีกหลายภาคส่วนร่วมจัดงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์นี้ดีงาม…ที่ไหนก็มีสุข ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานนี้มาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ในฐานะภาครัฐ เพื่อเป็นการส่งเสริมและผลักดันอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเทศกาลสงกรานต์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ให้เข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นอีกงานหนึ่งที่จะถูกบันทึกไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันน่ามาเยือนที่สุดอีกแห่งหนึ่งของโลก

นายสุรพล เศวตเศรนี ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน เดินหน้าสานต่อความสำเร็จของงาน “Water Fastival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ..วิถีไทย” ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “อยู่เย็น เป็นสุข” สงกรานต์ดีงาม…ที่ไหนก็มีสุข ตอกย้ำแนวคิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทยให้มีความยั่งยืน และในปีนี้นับเป็นปีพิเศษที่ได้ผสานความร่วมมือกับ กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน (ASEAN Chairmanship 2019) ให้งาน “Water Fastival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมใหญ่ที่จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐให้ประเทศไทยได้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม เพื่อบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

โดยกำหนดจัดงานขึ้นพร้อมกั้นทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย ประกอบไปด้วย ภาคกลางจัดที่กรุงเทพมหานคร, ภาคใต้ จัดที่จังหวัดภูเก็ต, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานี และภาคเหนือ จัดที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นในห้วงระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2562 ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ร่วมสัมผัสกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและวิถีโบราณดีงาม นุ่งผ้าเมือง ผ่อศิลป์ กิ๋นข้าว

โดยงานจะแบ่งเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนลานทรายข่วงหลวง สรงน้ำพระประจำวันเกิด, โซนมงคลรับทศวรรษใหม่, ซุ้มสระเกล้าดำหัวผู้เฒ่าผู้แก่, โซนกาดหมั้วครัวฮอม จำหน่ายอาหารพื้นเมือง การแสดงดนตรีพื้นเมืองล้านนา ประชันการทำอาหาร “จ๊าดลำ ลาบแต๊ๆ หมู่เฮา” และโซนกาดโบราณและสล่าเมือง ชมหัตถกรรมพื้นบ้านล้านนาจากปราชญ์ชาวบ้าน พ่อครู แม่ครู สล่าเมือง นอกจากนี้ยังคงมีการสานต่อกิจกรรมดีๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความยั่งยืนให้ชุมชน คือ กิจกรรม “ทำความสะอาดพระอาราม และชุมชน” ด้วยความร่วมมือกับอีกหนึ่งโครงการที่จัดมาอย่างต่อเนื่องคือ “โครงการเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม” ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ เยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และเอกลักษณ์ของชุมชน พร้อมรับชมคอนเสิร์ตจาก สินเจริญ บราเธอร์ส มาสร้างสีสันด้วยเสียงเพลง และ ออกัส – วชิรวิชญ์ ไพศาลกุลวงศ์ นักแสดงดาวรุ่งจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มาให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ได้กระทบไหล่กันแบบใกล้ชิดเอาใจชาวเชียงใหม่

ดังนั้น ห้ามพลาด!! มาร่วมสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ ประเพณีอันดีงาม และเอกลักษณ์ของความเป็นไทยแบบล้านนา ได้ในงาน “Water Festival 2019 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2562 ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่