วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

สำนักศิลปากรฯ เชียงใหม่ เตือนเที่ยว 3 วัดโบราณเวียงกุมกามช่วงนี้ ระวังโดนไฟดูด สั่งห้ามเข้าบริเวณภายในโบราณในช่วงนี้

Social Share

สำนักศิลปากรฯ เชียงใหม่ เตือนเที่ยว 3 วัดโบราณเวียงกุมกามช่วงนี้ ระวังโดนไฟดูด สั่งห้ามเข้าบริเวณภายในโบราณ ช่วงนี้อยู่ระหว่างติดอุปกรณ์ส่องสว่าง และช่วงทดสอบระบบไฟฟ้า พร้อมตรียมเปิดให้ชมความสวยงามภายในเดือน กันยายนนี้แน่นอน

17 ก.ค. 62 : ทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้ติดป้ายประกาศเตือนที่บริเวณโบราณสถานเวียงกุมกาม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนระวังอันตราย เสี่ยงอาจถูกไฟฟ้าดูดจากการไปเที่ยวชมโบาณสถานเวียงกุมกามได้ ต่อมาทางผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง ผอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว

นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การติดป้ายประกาศแจ้งเตือนประชาชนเรื่องให้ระมัดระวังเกี่ยวกับไฟฟ้าดูด บริเวณโบราณสถานเวียงกุมกาม เป็นเรื่องจริง และทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เป็นผู้นำป้ายไปติด เนื่องจาก ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับสภาพภูมิทัศน์และทดสอบจ่ายกระแสไฟฟ้าส่องสว่างโบราณสถานวัดอีก้าง วัดหนานช้างและวัดปู่เบี้ย ภายในพื้นที่โบราณสถานเวียงกุมกาม ซึ่งยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

ขณะเดียวกัน ช่วงที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการทดสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่าง พบว่ามีผู้สนใจเยี่ยมชมโบราณสถานสามแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก หากประชาชนเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ส่องสว่าง และมีสายไฟฟ้ามากมาย อาจจะเสี่ยงถูกไฟฟ้าดูดได้ จึงได้มีการติดป้ายประกาศเตือนไว้ก่อน จนกว่าจะมีการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดเสร็จ ก็คาดว่าน่าจะเสร็จประมาณปลายเดือนกันยายน 2562 นี้ แต่ช่วงไหนที่มีการทดสอบระบบเปิดไฟ ประชาชนก็สามารถยืนอยู่บริเวณโดยรอบด้านนอกโบราณสถานได้ สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ได้ แต่ห้ามเข้าไปภายใน เพราะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

นายเทอดศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ทางสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ก็มีแผนพัฒนาเวียงกุมกามให้เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ โดยพัฒนาพื้นที่ทั้งสามวัดให้เป็นศูนย์กลางของอุทยานประวัติศาสตร์ มีการปรับให้เป็นพื้นที่สีเขียวของชุมชน รวมทั้งติดตั้งสปอตไลท์ส่องสว่างเพิ่มความโดดเด่นสวยความให้กับโบราณสถาน และอนาคตพื้นที่วัดหนานช้าง และวัดอีก้าง จะมีพื้นที่เชื่อมต่อกัน มีสนามหญ้าสีเขียว ให้ประชาชนได้เข้าไปนั่งพักผ่อนขณะเที่ยวชมโบราณสถาน ตอนกลางคืน ก็สามารถนั่งชมความงามของโบราณสถานได้ เพราะติดไฟส่องสว่างเพิ่มความสวยงามไว้เรียบร้อยแล้ว แต่หลังจากการติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างเสร็จ ก็จะต้องดูว่า งบประมาณค่าใช้จ่ายเรื่องค่าดูแลและค่าไฟฟ้านั้นประมาณเท่าไหร่ อาจจะเปิดไม่ได้ทุกคืน ซึ่งเรื่องนี้ก็จะได้เข้าพูดคุยกับทางเทศบาลตำบลท่าวังตาลอีกครั้ง แต่เบื้องต้นได้ใช้งบไปกว่า 15 ล้านบาท ทั้งการศึกษา การติดตั้งอุปกรณ์ และการพัฒนาพื้นที่

สถานที่แห่งนี้ ในอนาคตก็อาจจะทำเป็นกาดหมั้วครัวฮอม หรือตลาดล้านนา และรับงานอีเว้นท์ด้านวัฒนธรรมต่างๆ และหากวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะจัดงานก็สามารถมาจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวบริเวณสถานที่แห่งนี้ได้ ซึ่งวัตถุประสงค์ที่พัฒนาในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการให้โบราณสถานเวียงกุมกาม กลับมามีชีวิตอีกครั้ง

Cr. ภาพจาก FB Therdsak Yenjura