วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

(คลิป) อย่างเด็ด ลีลาไม่เบา กลุ่มแม่บ้านตำบลน้ำดิบ ลำพูน 17 หมู่บ้าน แข่งส้มตำลีลาชั้นยอด

Social Share

อย่างเด็ด ลีลาไม่เบา กลุ่มแม่บ้านตำบลน้ำดิบ ลำพูน 17 หมู่บ้าน แข่งส้มตำลีลาชั้นยอด ทั้งการแต่งตัว ทั้งท่าเต้น เต้นจนล้มแต่ก็ลุกมาเต้นต่อได้ เรียกเสียงฮือฮาจากทั้งคณะกรรมการและคนร่วมงานได้จำนวนมาก สร้างสีสันให้กับงานวิถีชีวิตคนตำบลน้ำดิบ กับไก่เหล่าป่าก๋อย ครั้งที่ 7

วันที่ 27 ม.ค. 67 ภาพบรรยากาศการแข่งขันส้มตำลีลา จากชาวบ้าน 17 หมู่บ้านของที่อยู่ในตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ซึ่งมาแข่งขันส้มตำลีลา ภายในการจัดงานโครงการวิถีชีวิตคนตำบลน้ำดิบ กับไก่เหล่าป่าก๋อย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567 มีการประกวดตั้งแต่เครื่องแต่งกายประเภททีม การเต้น การตกแต่งจาน และรสชาติของส้มตำปูปาร้า แต่ละคนแต่งกายออกมาประชันกันเรียกว่าไม่มีใครยอมใคร กระทั่งคณะกรรมการได้เปิดเพลงให้เต้น จำนวน 2 เพลง ทั้งเพลงของส้มตำ ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ และเพลงเต่างอย ของจินตหรา พูนลาภ บางคนโชว์ลีลาโยนสาก โยนครก บางคนเต้นจนล้มแต่ก็ลุกขึ้นมาเต้นต่อ สร้างเสียงฮือฮา และความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยภายในงานนี้ได้รับเกียรติจาก นายวิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานโครงการวิถีชีวิตคนตำบลน้ำดิบ กับไก่เหล่าป่าก๋อย ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567 โดยมี นายมงคล หมื่นอภัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ พร้อมด้วยประชาชน 17 หมู่บ้าน และกลุ่มเลี้ยงไก่เหล่าป่าก๋อยในพื้นที่ กว่า 500 คน เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ ที่ตลาดกลางองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

นายวิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้มาเป็นคณะกรรมการชิมส้มตำจากกกลุ่มแม่บ้านด้วย พร้อมกล่าวว่า ส้มตำต่างกันที่ใครจะใส่ปลาร้ามากน้อย ใครจะหวานไม่หวานต่างกัน แต่ฝีมือของแม่บ้านตำบลน้ำดิบสุดยอด

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการประกวดไก่ชนเหล่าป่าก๋อยประเภทสวยงาม เวทีเสวนาทิศทางขับเคลื่อนการเพาะเลี้ยงไก่ชนสายพันธุ์เหล่าป่าก๋อย การแข่งขันลาบไก่ การแข่งขันส้มตำลีลา การประกวดธิดาจำแลง และกิจกรรมเพื่อความสนุกสนานอีกมากมาย ซึ่งการจัดงานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 27 ม.ค. 67 เพื่อนำเอาเอกลักษณ์ วัฒนธรรมประเพณี อาหารและของดีในพื้นที่ออกมาจัดแสดง เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพ การตลาดให้แก่ประชาชน เกษตรกรและคนในพื้นที่ และผลักดันให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน

นายมงคล หมื่นอภัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 ซึ่งได้ร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนจัดขึ้น โดยครั้งแรกมีการจัดในปี 2558 ในวันนี้ก็มีชาวบ้านจาก 17 หมู่บ้าน และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่มาร่วมงาน ซึ่งภายในงานมีการจัดประกวดไก่สายพันธุ์เหล่าป่าก๋อย เวทีเสวนาทิศทางไก่เหล่าป่าก๋อย เพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่มีอยู่ เรื่องของเศรษฐกิจและที่เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้นำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์มาจัดงาน เพราะคนตำบลน้ำดิบเชื้อสายมาจากไทยอง และมาจากสิบสองปันนา จึงเอาวัฒนธรรมที่มีอยู่ที่ติดตัวมาและวัฒนธรรมที่นำเข้ามา เอามาจัดงานเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้ต่อ โดยเฉพาะไก่ชนเหล่าป่าก๋อย ทาง อบต.น้ำดิบได้ส่งเสริมชาวบ้านให้เลี้ยงเป็นสินค้าโอทอป เป็นซอร์ฟพาวเวอร์ ให้เลี้ยงและจำหน่ายเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับไก่ท้องถิ่น ปัจจุบันก็มีการขายออนไลน์ผ่านทางเฟสบุ๊ค ติ๊กต๊อก หรือกลุ่มไลน์ ซึ่งมีรถรับส่งเรียบร้อย เรียกว่าครบวงจร และจากการที่ได้จัดขึ้นมาทั้งหมด 7 ครั้งรวมครั้งนี้ นอกจากการส่งเสริมด้านสินค้าโอทอปแล้วจะเห็นในด้านความสามัคคี