วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

เปิดประวัติสาวแกร่ง สาริตา ซิงห์ ผอ.กลุ่มธุรกิจนานาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียฯ และกลุ่มตลาด Facebook

29 ส.ค. 2019
912
Social Share

เปิดประวัติสาวแกร่ง “สาริตา ซิงห์” ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจระดับนานาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ Facebook

สาริตา ซิงห์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจระดับนานาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ Facebook โดยรับผิดชอบในส่วนของทีมงานเพื่อสร้างสรรค์ชุมชนใน 12 ประเทศหลัก ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ ปากีสถาน เวียดนาม อินเดียและอินโดนีเซีย

ก่อนเข้าร่วมงานกับ Facebook สาริตาสั่งสมประสบการณ์ทำงานที่ Google มาเป็นเวลาหลายปี รวมถึงเคยทำงานที่ www.salesforce.com ออราเคิล (Oracle) และฮิวเลตต์ แพคการ์ด (Hewlett Packard) ในบทบาทที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการตลาดและการขาย รวมถึงสายงานปฏิบัติการ เป็นต้น

 

สาริตา เป็นผู้มีส่วนช่วยสนับสนุนกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ทั้งยังผลักดันให้เกิดความหลากหลายในวงการเทคโนโลยีและชุมชนเหล่าสตาร์ทอัพ นอกจากนี้ ยังได้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการขององค์กรต่างๆ รวมถึง Female Founders องค์กรอิสระไม่แสวงหากำไรที่มุ่งสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศอีกด้วย

สาริตาสำเร็จการศึกษาปริญญาโท หลักสูตรการบริหารธุรกิจจากโรงเรียนธุรกิจของมหาวิทยาลัยชิคาโก หรือ The University of Chicago Booth School of Business และปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัย RMIT

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา ได้เดินทางมาเปิดตัวโปรแกรม “Boost with Facebook” ที่จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นครั้งแรกที่เปิดให้สาธารณชนเข้าร่วม เพื่อเสริมสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ SMEs ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีในไทยจะก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศมูลค่า 1.74 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 42.8 ของค่า GDP รวมของทั้งประเทศ ปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนธุรกิจเอสเอ็มอีราว 3 ล้านราย โดยคิดเป็นร้อยละ 99 ของภาคธุรกิจทั้งหมดของประเทศ ทั้งยังช่วยสร้างงานอีกกว่า 10 ล้านตำแหน่ง โปรแกรมอบรม “Boost with Facebook” จะช่วยพัฒนาศักยภาพทางดิจิทัลให้กับเหล่าผู้ประกอบการรายย่อย อ้างอิงจากผลวิจัยล่าสุดโดย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจพบว่าร้อยละ 16 ของผู้ประกอบการกลุ่มนี้เชื่อว่าพวกเขามีความเชี่ยวชาญและมีความรู้ขั้นสูงทางด้านดิจิทัลเป็นอย่างดี

คุณสาริตา ซิงห์ กล่าวว่า “โปรแกรม ‘Boost with Facebook’ ถือเป็นกิจกรรมการอบรมที่สำคัญซึ่งจะช่วยส่งเสริมชุมชนธุรกิจเอสเอ็มอี เรายินดีที่ได้ขยายโปรแกรมนี้มายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไม่ได้มีเสน่ห์แค่ความสวยงามทางธรรมชาติ แต่ยังถือเป็นศูนย์กลางอันดับต้นๆ ของโลกที่รวมผู้ประกอบการอิสระที่ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัลในการสร้างธุรกิจหรือที่เราเรียกว่า ‘ดิจิทัล โนแมด’ ไว้มากมาย อีกทั้งยังเป็นเมืองผู้นำด้านการดำเนินธุรกิจ โคเวิร์คกิ้ง และไลฟ์สไตล์อันโดดเด่นที่ไม่ยึดติดกับข้อจำกัดด้านสถานที่อีกต่อไป”

โปรแกรม “Boost with Facebook” ตั้งเป้าอบรมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจำนวน 2,000 ราย ในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่นและจังหวัดอื่นๆ ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2562 โดยร่วมกับบรรดาพันธมิตรในระดับชุมชนเพื่อจัดการอบรมให้กับกลุ่มที่มีความหลากหลายและกลุ่มคนที่อยู่ห่างไกล ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิง เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจากชุมชนชนบทหรือชุนชนที่มีความหลากหลายทางเพศ เป็นต้น ก่อนหน้านี้ Facebook ได้จัดการอบรมพิเศษให้กับเหล่าเจ้าของธุรกิจและกลุ่มผู้จัดการผู้มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ มูลนิธิคุณพ่อเรย์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี