วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

แม่น้ำสาละวินขึ้นสูง ทหาร นพค.36 แม่ฮ่องสอน เร่งช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำท่วม

24 ส.ค. 2020
605
Social Share

นพค.36 ส่งชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็วเข้าขนย้ายข้าวของช่าวยราฏรบ้านแม่สามแลบ หลังแม่น้ำสาละวินเพิ่มระดับสูงขึ้นเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

24 ส.ค.63 : หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ( นพค.36 สนภ.3 นทพ.)จ.แม่ฮ่องสอน ส่งกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว 36 เข้าช่วยเหลือราษฏรบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยช่วยขนย้ายสิ่งของและอพยพประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่งให้ขึ้นไปอยู่ในที่ปลอดภัย จำนวน 22 ครอบครัว

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมาในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน ระดับน้ำแม่น้ำสาละวินซึ่งเป็นแม่น้ำกั้นพรหมแดนไทย-เมียนมา เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลเชี่ยว ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ แม่น้ำสาละวิน ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร ร้านค้า อาคารสถานที่ราชการที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ราษฏรในพื้นที่ต่างหวั่นวิตกว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนเมื่อครั้งปี 2547 ที่ผ่านมาจึงได้ระดมกันขนย้ายสิ่งของที่มีค่า รวมที่หลับที่นอนเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้หลายหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลแม่สามแลบ แม่น้ำสาละวินหนุนขึ้นอย่างรวดเร็วและท่วมถนนสายหลัก สูง 1 เมตร บริเวณเส้นทางระหว่าง บ้านแม่สามแลบ-บ้านสิวาเดอ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ รวมถึงอาคารสถานที่ราชการบางส่วน เบื้องต้นรถจักรยานยนต์ ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทางหน่วยได้เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือราษฎรและจะติดตามสถานอย่างใกล้ชิด

ขณะที่สถานการณ์น้ำแม่ยวม – น้ำแม่สะเรียง ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลายหน่วยงานเร่งเข้าสำรวจความเสียหาย ในส่วนเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านที่เกิดปัญหาดินสไลด์ปิดทับเส้นทางก็สามารถเข้าออกได้ตามปกติ แต่ต้องเพิ่มความระมัดระวังหากยังมีฝนตกลงมาซ้ำอีก

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีทางหลวงหมายเลข 1263 อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ไปยัง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ตอน ขุนยวม-ปางอุ๋ง ระหว่าง กม.18+650 ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม การจราจรไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เนื่องจากถนนทรุดตัว เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงขุนยวมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์สร้างสะพานฮอด จ.เชียงใหม่ ได้เร่งเข้าดำเนินการนำสะพานแบลิ่งมาวางเพื่อให้ยานพาหนะผ่านได้ ขณะนี้หมวดทางหลวงขุนยวมและศูนย์สร้างสะพานฮอด ได้วางสะพานแบริ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถผ่านถนนสายขุนยวม – ปางอุ๋ง (ทางหลวงหมายเลข 1263) บริเวณกม.18+650 ได้โดยจำกัดน้ำหนักรถยนต์ไม่เกิน 10 ตัน