วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

NIA เปิดเวทีแข่งขัน STARTUP THAILAND League 2019 เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพภาคเหนือ

11 พ.ค. 2019
1316
Social Share

NIA เปิดเวทีแข่งขัน STARTUP THAILAND League 2019 ลุยส่งท้ายภูมิภาคที่แดนล้านนา เฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพภาคเหนือ ก่อนกลับเข้ากรุง ลุ้นแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพลีคระดับประเทศปลายเดือนหน้า

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศและวิสัยทัศน์นายกรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนา “วิสาหกิจเริ่มต้น เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economic Warrior: NEW) และกำหนดให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดสำหรับการเติบโตของอาเซียน” โดยมุ่งเน้นการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นให้เป็นนักรบทางเศรษฐกิจที่สามารถใช้ทรัพยากรของประเทศในการผลิตสินค้าและบริการมุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่ม การจ้างงานในท้องถิ่น และการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค รวมทั้งก่อให้เกิดอุตสาหกรรมการสร้างความตระหนักและความตื่นตัว (Awareness) จิตวิญญาณความเป็นผู้ประกอบการ (Enterpreneurial mindset) สู่กระบวนการบ่มเพาะและการพัฒนาผู้ประกอบการ (Incubation)

ตลอดจนการเร่งรัดธุรกิจสู่ตลาดสากล (Acceleration) ก่อให้เกิดการลงทุน (Investment) ทั้งจากการลงทุนร่วมทุน (Venture Capital) นักลงทุนบุคคล (Angel) และนักลงทุนบริษัทขนาดใหญ่ (Corporate Venture Capital) ในวิสาหกิจเริ่มต้น สนับสนุนการเร่งพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรมและสังคมฐานความรู้ โดยให้ความสำคัญแก่การเป็นพื้นที่เปิด 4 ประการ ได้แก่ 1.ผู้ที่มีทักษะสูงจากทั่วโลก (Talent) 2.เร่งการเติบโตของวิสาหกิจเริ่มต้น (Business Growth) 3.สนับสนุนการลงทุนในวิสาหกิจเริ่มต้น (Investment) และ 4.การสร้างและพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเติบโตของวิสาหกิจเริ่มต้น (Ecosystem)

ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. จึงได้เดินหน้าต่อขึ้นมาทางภาคเหนือดินแดนแห่งล้านนา ส่งท้ายจัดการแข่งขันสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก ประจำปี 2562 (STARTUP THAILAND League 2019) สำหรับนิสิตนักศึกษา ในระดับอุดมศึกษา เพื่อเฟ้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพภูมิภาคสุดท้าย มาร่วมชิงชัยรอบสุดท้าย ชิงแชมป์สุดยอดสตาร์ทอัพลีกระดับประเทศ ในงาน STARTUP Thailand 2019 พร้อมโอกาสต่อยอดธุรกิจเชิงพาณิชย์ ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

นายปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การแข่งขันสตาร์ทอัพลีกเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายพัฒนาความเป็น “มหาลัยแห่งการประกอบการ” (Entrepreneurial University) และมุ่งเน้นการสร้างภาวะความเป็นผู้ประกอบการ พัฒนาศักยภาพของอาจารย์ นักศึกษาและบุคลากรในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งโอกาสและประโยชน์ของสตาร์ทอัพ ที่จะได้ในการเข้าร่วม ไม่เพียงแต่จะได้เงินรางวัลเพื่อต่อยอดธุรกิจแล้ว ยังได้รับฟีดแบล็คโมเดลธุรกิจ แนวทางการขยายธุรกิจ การบริหารองค์กรจากนักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญที่มาเป็นกรรมการตัดสินในเวทีต่างๆ ได้รับโอกาสในการพบกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือผู้สนใจ และโอกาสในการส่งต่อเข้าสู่โครงการบ่มเพาะธุรกิจทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนและการสนับสนุนต่างๆ เช่น เงินทุน หรือกองทุนของภาครัฐและเอกชน ที่สำคัญยังเป็นโอกาสในการเปิดตัวธุรกิจสตาร์ทอัพให้นักลงทุนและสาธารณชนได้รับรู้อีกด้วย

การพัฒนาธุรกิจของวิสาหกิจเริ่มต้นนั้น ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ควบคู่กับการพัฒนารูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Business Model Innovation) แต่ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษาจะเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีแต่ขาดองค์ความรู้ทางด้านการดำเนินธุรกิจ การออกแบบ และการตลาด ตลอดจนขาดความชำนาญในการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ด้านบัญชี ด้านนิติกรรม ด้านบุคคล ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ต้องพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial) และเร่งสร้างอย่างเป็นระบบ

นอกเหนือจากการพัฒนาเชิงเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว โดยการจัดตั้งโปรแกรมเพื่อบ่มเพาะและเร่งสร้างวิสาหกิจเริ่มต้น (Accelerator Program) เพื่อสร้างให้เกิดมาตรฐานในการถ่ายทอดองค์ความรู้และสร้างมาตรฐานในการคัดเลือกวิสาหกิจเริ่มต้นในระยะ Pre-Seed เพื่อพิจารณาขอรับสิทธิประโยชน์หรือเงินทุนให้เปล่า (Grants) ซึ่งจะช่วยผลักดันการสร้างธุรกิจนวัตกรรมที่มีความเข้มแข็งและสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ผ่านการพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ภายใต้ระบบพี่เลี้ยง (Mentor) โดยมีเป้าหมายคือ อาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรในสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

โดยในปีนี้เราเปิดรอบคัดเลือกใน 4 ภูมิภาค ที่ภาคอีสาน จ.นครราชสีมา ภาคใต้ จ. สงขลา ภาคกลางและตะวันออก จ.นครปฐม และภาคเหนือ จัดขึ้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ตามลำดับ และจะไปจบการค้นหาสุดยอดสตาร์ทอัพลีกระดับประเทศ ที่งาน STARTUP Thailand 2019 ระหว่างวันที่ 23-27 กรกฎาคม 2562 ที่กรุงเทพฯ พร้อมเผยว่าการแข่งขันสตาร์ทอัพไทยแลนด์ลีก 2562 มีทีมส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 474 ทีม โดยภูมิภาคนี้ได้ทำสถิติใหม่ มีนักศึกษาสมัครมากที่สุดในปีนี้ โดยมียอดทีมของนักศึกษาเข้าร่วมประกวดแข่งขันทั้งสิ้น 150 ทีม จาก 25 มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นทีมจากภาคเหนือ 49 ทีม และผู้ชนะเลิศในเวทีนี้จะได้เข้าร่วมชิงแชมป์ระดับประเทศต่อไป

เวทีของ STARTUP Thailand คือกลไกหนึ่งของภาครัฐในการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ ผ่านการสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH Startup ในสาขาต่างๆ นอกจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะมุ่งสร้างกลุ่มสตาร์ทอัพใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นแล้ว ยังหวังให้กลุ่มสตาร์ทอัพเหล่านี้สามารถเติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืน มีศักยภาพและเป็นกำลังสำคัญที่สามารถสนับสนุนการพัฒนายกระดับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมหลักของประเทศด้วย ซึ่งจะส่งผลโดยรวมต่อการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยทั้งระบบ และส่งเสริมการสร้างรายได้ และการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจไทย