วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

(มีคลิป) MJU Sport Complex แม่โจ้ทุ่มงบ 325 ล้านบาท เปิดอาคารกีฬาประหยัดพลังงานหลังแรกในมหาวิทยาลัยไทย ครบเครื่องเรื่องกีฬาและนันทนาการเพื่อสุขภาพของคนแม่โจ้และชุมชน

Social Share

MJU Sport Complex อาคารกีฬาและนันทนาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ที่จะรองรับกิจกรรมกีฬาแบบครบวงจร ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพให้แก่นักศึกษาและบุคลากร รวมถึงประชาชนในชุมชนโดยรอบได้มาใช้บริการ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์แม่โจ้ 100 ปี มหาวิทยาลัยแห่งชีวิตเพื่อสังคมและชุมชน คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณต้นปี 2565

รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เล็งเห็นถึง ความสำคัญด้านสุขภาพของนักศึกษาและบุคลากร จึงได้อนุมัติสร้าง MJU Sport Complex ขนาดใหญ่ เป็นอาคาร 4 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) มีเนื้อที่ใช้สอย 14,920 ตารางเมตร ที่สามารถรองรับกิจกรรมกีฬาแบบครบวงจร ให้นักศึกษา บุคลากร รวมถึงประชาชนโดยรอบมาใช้บริการได้อย่างทั่วถึง ซึ่งอาคารหลังนี้ได้ออกแบบอย่างพิเศษ ด้วยแนวคิด การใช้รูปทรงสามเหลี่ยมเชื่อมต่อกัน โดยถอดความหมายมาจากช่อดอกอินทนิล ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีลักษณะเกาะกันเป็นกลุ่มก้อนแสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี และ ความกลมเกลียว ที่มีลักษณะสอดคล้องกันทั้งรูปแบบโครงสร้างและสถาปัตยกรรม จึงนำมาใช้ในการออกแบบโครงสร้างของอาคาร โดยสร้างเป็นอาคาร Smart Building ออกแบบและบริหารจัดการการใช้พลังงาน ทั้งพลังงานลม พลังงานน้ำ พลังงานไฟฟ้า ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด และควบคุมอาคารด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อก้าวสู่อาคารอัจฉริยะที่มีความทันสมัย ถือเป็นอาคารประหยัดพลังงานหลังแรกของอาคารกีฬาในมหาวิทยาลัยไทย พร้อมผลักดันให้เป็นอาคารสีเขียว รองรับ Green University โดยใช้งประมาณในการก่อสร้างพร้อมครุภัณฑ์ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นเงิน 325 ล้านบาท”

รูปแบบอาคาร ออกแบบก่อสร้างให้เป็นอาคารประหยัดพลังงาน รองรับ Green University คือ

  • หลังคาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สร้างพลังงานไฟฟ้าสำหรับการใช้งานภายในตัวอาคาร และสามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้มาสร้างเป็นสถานีบริการชาร์จรถไฟฟ้า EV Charger ทำหน้าที่เป็นตัวชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าต่อไปในอนาคต
  • ออกแบบหลังคาให้เป็นร่องสำหรับรองรับน้ำฝนเพื่อหมุนเวียนกลับไปใช้กับสนามฟุตซอล
  • ตัวอาคารออกแบบลักษณะ Buffer และใช้วัสดุก่อสร้าง อลูมิเนียมคอมโพสิต (Aluminium Composite) ที่ลดการสะสมความร้อน ไม่นำพาความร้อน สะท้อนความร้อนกลับ ช่วยให้ภายในตัวอาคารไม่ร้อนอบอ้าว
  • ส่วนด้านบนของอาคารติดกระจกเพื่อนำแสงสว่างเข้าสู่ตัวอาคาร ลดการใช้หลอดไฟส่องสว่าง
  • ออกแบบให้สามาถรับลมธรรมชาติ และถ่ายเทอากาศได้ตลอดเวลา ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ

มีเนื้อที่ใช้สอย 14,920 ตารางเมตร เป็นอาคาร 4 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) รองรับผู้เข้าใช้งานได้ประมาณ 4,000 คน

  • ชั้น 1 พื้นที่จัดกิจกรรมกีฬา (ฟุตซอล/บาสเก็ตบอล/แบดมินตัน/วอลเลย์บอล ฯลฯ) เก็บอุปกรณ์กีฬา และสามารถใช้จัดกิจกรรมนันทนาการ และ Event ต่างๆ รวมถึง ห้องปฐมพยาบาลตั้งแต่ในเบื้องต้นจนถึงอุปกรณ์ช่วยกู้ชีพ, ห้องออกกำลังกาย (ฟิตเนส), ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า(ชาย/หญิง)
  • ชั้น 2 ห้องซาวน์น่า, สนามเทควันโด้, ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า(ชาย/หญิง), ห้องโยคะและกิจกรรมเข้าจังหวะ, ห้องรับรอง, ห้องประชุม, ห้องควบคุมระบบแสง-สี-เสียง ของอาคาร
  • ชั้น 3 ห้องแข่งขันกีฬาบริดจ์ ห้องแข่งขันหมากล้อม, ห้องทดสอบสมรรถภาพ, ห้องเก็บตัวนักกีฬา, ห้องพักนักกีฬา, ห้องประชุม, ห้องระบบไฟฟ้า
  • ชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถที่ออกแบบให้ระบายอากาศได้โดยรอบ สามารถรองรับรถได้ 200 คัน

Cr. ฝ่ายสื่อสารองค์กร ม.แม่โจ้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ ยอดติดโควิดทะลุ 1,191 คน เตรียมใช้ ม.แม่โจ้ เป็น รพ.สนามรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม
ม.แม่โจ้ ปลูกกัญชาเพื่อวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ที่ให้สารแคนาบินอยด์ที่มีประโยชน์ต่อการแพทย์
เปิดแล้ว…”งานดอกไม้งาม ณ ฟาร์มแม่โจ้” ชมทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์ จิบกาแฟ แลดาวบนดิน สัมผัสบรรยากาศฟาร์มสไตล์คาวบอยแม่โจ้
สุดทึ่ง คุณยายวัย 80 เมื่อความสูงวัยไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ เรียนจบปริญญาโท ม.แม่โจ้ ได้
เอไอเอส ผนึก ม.แม่โจ้ นำเทคโนโลยีดิจิทัล ยกระดับด้นการเกษตรสู่ Smart Farming พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคเหนืออย่างยั่งยืน