วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สุดทึ่ง คุณยายวัย 80 เมื่อความสูงวัยไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ เรียนจบปริญญาโท ม.แม่โจ้ ได้

Social Share

เมื่อความสูงวัยไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ อายุ 80 ปี ก็เรียนจบปริญญาโทได้ ย่าเสือ-นางเสนาะจิต ชลายน ว่าที่มหาบัณฑิต “สาขาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน รุ่นที่ 14” คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

นางเสนาะจิต ชลายน อายุ 80 ปี จากอดีตสถาปนิกของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต บางกรวย (เกษียณอายุ) มีดีกรีจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สู่ นักศึกษาปริญญาโท สาขาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยืน รุ่นที่ 14 คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

เหตุผล แรงบันดาลใจให้มาเรียนที่แม่โจ้
หลังจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเสด็จสวรรคต ย่าเสือได้ติดตามข่าวสารต่างๆ เรื่อยมา ได้ทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านมากมาย โดยเฉพาะทางด้านการเกษตร จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านการเกษตร เพื่อนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต ทำให้นึกถึง “แม่โจ้” เพราะทราบดีว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นความเป็นเลิศทางด้านการเกษตร ซึ่งสาขาวิชาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน ระดับปริญญาโท เป็นสาขาที่เปิดกว้างให้กับผู้ที่สนใจในศาสตร์ของพระราชา เข้ามาเรียนได้ รับผู้เจบปริญญาตรีจากทุกสาขา และที่สำคัญ เป็นหลักสูตรแรก หลักสูตรเดียว ของประเทศไทย คณาจารย์ที่สอนก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ จึงได้ตัดสินใจสมัครเข้ามาเรียนที่นี่ในปีการศึกษา 2560 เป็นรุ่นที่ 14 ของหลักสูตร

ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ “ย่าเสือ” เรียนจนจบหลักสูตร เป็นคนที่ 4 ของรุ่น เห็นได้ว่า อายุจึงไม่ใช่อุปสรรคของการเรียนรู้ “แม่โจ้ เป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดกว้างให้ทุกคนเข้ามาเรียนรู้”

Cr. ฝ่ายสื่อสารองค์กร ม.แม่โจ้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(มีคลิป) MJU Sport Complex แม่โจ้ทุ่มงบ 325 ล้านบาท เปิดอาคารกีฬาประหยัดพลังงานหลังแรกในมหาวิทยาลัยไทย ครบเครื่องเรื่องกีฬาและนันทนาการเพื่อสุขภาพของคนแม่โจ้และชุมชน
(คลิป) เชียงใหม่ ยอดติดโควิดทะลุ 1,191 คน เตรียมใช้ ม.แม่โจ้ เป็น รพ.สนามรับผู้ติดเชื้อเพิ่ม
ม.แม่โจ้ ปลูกกัญชาเพื่อวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ที่ให้สารแคนาบินอยด์ที่มีประโยชน์ต่อการแพทย์
เปิดแล้ว…”งานดอกไม้งาม ณ ฟาร์มแม่โจ้” ชมทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์ จิบกาแฟ แลดาวบนดิน สัมผัสบรรยากาศฟาร์มสไตล์คาวบอยแม่โจ้
เอไอเอส ผนึก ม.แม่โจ้ นำเทคโนโลยีดิจิทัล ยกระดับด้นการเกษตรสู่ Smart Farming พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคเหนืออย่างยั่งยืน