วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

อัยการแม่สะเรียง ลงพื้นที่ศูนย์พักพิงแม่ละอูน คุ้มครองสิทธิผู้เสียหาย พร้อมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ

Social Share

วันที่ 18 มีนาคม 2564 นายสมชัย บรรจง อัยการจังหวัดแม่สะเรียง, นายพลภัคร สีแดง อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้กลั่นกรองงาน, นายพันเลิศ เอกบรมสิริ อัยการจังหวัดผู้ช่วย พร้อมคณะอัยการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สนานีตำรวจภูธรสบเมย รวม 12 คน ลงพื้นที่ศูนย์อพยพและพักพิงชั่วคราวบ้านแม่ละอูน อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในการนี้ อัยการแม่สะเรียง ได้ประสานไปยังกองอาสารักษาดินแดนอำเภอสบเมย และเจ้าหน้าที่ UNHCR เพื่อผู้ลี้ภัย เพื่อเดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายเองโดยตรง หลังจากนั้น ทางคณะอัยการ ได้ร่วม บริจาคสิ่งของ อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง สิ่งของจำเป็นให้แก่ ผู้อพยพที่พักอาศัยในศูนย์อพยพ ดังกล่าว

เหตุผลหลักที่อัยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องขอจากผู้เสียหายให้มีการสืบพยาน โดยจัดให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียงคำให้การของผู้เสียหายที่บันทึกไว้ในชั้นสอบสวนแทนการเบิกความ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 172 ตรี เมื่ออัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า บันทึกการถ่ายทอดภาพและเสียงคำให้การของผู้เสียหายที่บันทึกไว้ในชั้นสอบสวน ได้มีการสอบสวนต่อหน้าอัยการ และสหวิชาชีพตามกฎหมาย และการนำตัวผู้เสียหายมาเบิกความต่อศาลในชั้นพิจารณาจะเป็นผลร้ายแก่ผู้เสียหาย อัยการจึงลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตามคำร้องขอของผู้เสียหายนั่นเอง ซึ่งเป็นการดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

นายพันเลิศ เอกบรมสิริ ได้ให้ข้อมูลว่า “ในการทำงานเชิงรุกของอัยการในคราวนี้ เป็นนโยบายสำคัญของสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่ออำนวยความยุติธรรมทางในทางอาญา คุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน หลังจากนี้จะได้เห็นว่าทางอัยการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น” ทั้งนี้ ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ทางคณะอัยการได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนตามระเบียบแล้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง