วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

“พิษโควิด ภัยสงครามในเมียนมา” เคราะห์ซ้ำหนุ่มตกงานเป็นปี หวังเปิดจุดผ่อนปรนการค้า สุดท้ายสูญรายได้

Social Share

“พิษโควิด ภัยสงคราม” เคราะห์ซ้ำกรรมซัด หนุ่มแม่สามแลบโอดครวญ ตกงานมาเป็นปี กำลังจะเปิดจุดผ่อนปรนก็เจอภัยสงคราม อยู่อย่างลำบากไม่มีรายได้

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ที่บ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ราษฏรบ้านแม่สามแลบ 4 ครอบครัว รวม 14 คน ที่ได้อพยพออกจากบ้านแม่สามแลบ มาอาศัยบบ้านญาติที่บ้านห้วยกองก๊าดเพื่อความปลอดภัย เกือบอาทิตย์ หลังจากที่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU ทำการโจมตีฐานพม่าซอแลท่า เมื่อเช้าวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา โดยอพยพพาลูกหลานพี่น้องออกจากบ้านตั้งแต่ตีสี่กว่าๆ หลังได้ยินเสียงปืนเสียงระเบิดมาอาศัยบ้านญาติซึ่งห่างออกมา 7 กม. เพื่อความปลอดภัย โดย นายฮาซิม ราษฏรบ้านแม่สามแลบ หนึ่งในสี่ครอบครัว ได้กล่าวว่า เหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นตนและครอบครัวยังไม่เคยเจอ ลูกร้องไห้วิ่งเอามือปิดหูน่าสงสารลูกมา ตอนนี้ยังไม่กล้ากลับจะรอจนกว่าทางเจ้าหน้าที่จะยืนยันว่าพื้นที่บ้านแม่สามแลบริมน้ำสาละวินมีความปลอดภัย ถึงแม้ตอนนี้จะมีราษฏรบางครอบครัวที่อาศัยอยู่โซนพื้นที่ติดลำห้วยริมเขากลับไปบ้างแล้วก็ตาม สำหรับครอบครัวของกาซิม เขายังเป็นห่วงลูกที่ยังเล็ก จะรอจนทางเจ้าหน้าที่ประกาศยืนยันความปลอดภัยก็จะพาครอบครัวกลับบ้านเช่นกัน

เช่นเดียวกับ นายกูเส่ย ราษฏรบ้านแม่สามแลบ ต้องประสบปัญหาตกงานมานานเกือบปี ตั้งแต่พิษโควิด-19ที่มีการปิดจุดผ่อนปรน ไม่มีการค้าชายชายแดน ไม่มีการขนถ่ายสินค้าในพื้นที่ท่าเรือ พอทางเจ้าหน้าที่เริ่มเปิดจุดผ่อนปรนพอจะได้มีการทำเลี้ยงครอบครัว ก็เจอภัยสงครามขึ้นมาอีก ทำให้ตอนนี้ครอบครัวขาดรายได้ชีวิตต้องลำบากเพิ่มหลายเท่าตัว ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ต้องอาศัยญาติพี่น้อง เฝ้ารอของรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธามาจุนเจือครอบครัว อยากให้สถานการณ์บ้านแม่สามแลบสงบ เพื่อที่จะได้กลับมาใช้ชีวิตทำงานได้อย่างปกติ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง