วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

หัวเว่ย Mate 30 ติดตั้ง Google Service ได้แล้วนะแต่มีความเสี่ยง มาพร้อมวิธีติดตั้งการใช้งาน

24 ก.ย. 2019
1472
Social Share

จากการเปิดตัวของหัวเว่ย Mate 30 / 30 Pro เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา สเปคเครื่องขั้นเทพ จากการใช้ซิปเซ็ตตัวใหม่ Kirin 990 มาพร้อมกับ 5G และยังมีความหรูหราของตัวเครื่องที่ออกมาใหม่ การโค้งของหน้าจอที่มากกว่าค่ายอื่น แบตเตอรี่อัดมาให้เยอะ เน้นชาร์จเร็ว และความสามารถพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการถ่าย VDO 4K 60 Fps ที่ทำให้หลายคนสนใจอย่างมาก

ทั้งนี้ ก็ยังติดปัญหาเรื่องของ Google Service ที่หลายคนห่วง และหัวเว่ย ไม่ได้พูดถึงเลยว่าจะปรับแก้อย่างไร เพราะทำให้แอปหลายอย่างที่ต้องใช้ผ่าน Google Service ไม่สามารถใช้งานได้ เห็นได้ชัดคือ Facebook, Youtube, Gmail ที่หลายคนใช้กันเป็นหลัก แล้วยังไม่มี Google Play ด้วย

แต่ด้วยความสามารถของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่เปิดกว้าง ล่าสุดสามารถติดตั้ง Google Service ได้หลังจากซื้อเครื่องหัวเว่ย Mate 30 มาใช้ได้ แต่ทั้งนี้ การติดตั้งภายนอกเอง ถือว่ามีความเสี่ยง โดยตัวติดตั้งที่ว่านี้ เรียกว่าไฟล์ APK และการติดตั้งนั้น หากผู้ใช้งานของเครื่องไม่อนุญาตให้เข้าถึงส่วนต่างๆ ก็จะไม่สามารถติดตั้งไฟล์ APK จากข้างนอกได้ แล้วตัวไฟล์นี้ ก็ถูกพัฒนามาจากคนจีน เมื่อติดตั้งแล้ว ก็สามารถใช้ Google Service และใช้งานได้เหมือนกับเครื่องแอนดรอยด์ตามปกติ โดยผู้สนใจจะเข้าไปทดสอบและโหลดมาใช้งานได้ โดยมีชื่อว่า LZ Play

เมื่อถามว่า จำเป็นจะต้อง Bootloader ก่อนการติดตั้งหรือไม่ บอกได้เลยว่า ไม่จำเป็นต้อง Bootloader เมื่อโหลดมาแล้ว เพียงแค่กดอนุญาตตามขั้นตอนของเครื่อง ก็สามารถติดตั้งได้เลย

โดยวิธีการทำตามขั้นตอนดังนี้
1. เปิดแอปเบราว์เซอร์
2. ไปที่เว็บ LZ Play : http://www.lzplay.net/
3. กดปุ่มสีน้ำเงินบนหน้าเว็บเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ LZ Play APK
4. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้ติดตั้งไฟล์ APK และทำตามขั้นตอนระบบป้องกัน เพื่ออนุญาตให้สามารถติดตั้งไฟล์ APK จากภายนอกได้
5. หลังจากติดตั้งเรียบร้อยแล้ว จะมี Google Play Store ปรากฎขึ้นบนหน้าจอ
6. เปิดแอป Google Play Store แล้วลงชื่อเข้าใช้งาน หากเกิดปัญหาการลงชื่อให้รีสตาร์ทอุปกรณ์แล้วเปิดเข้าไปใหม่อีกครั้ง
7. เมื่อลงชื่อเข้าใช้งานแล้ว ก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นภายใน Google มาใช้งานได้ตามปกติ