วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

(มีคลิป) พนักงานขับรถแกร็บฟู๊ด พาร์ทเนอร์ เชียงใหม่ นับร้อยรวมตัวประท้วงบริษัทฯ หลังปรับลดอัตราเงินค่าจ้าง

Social Share

พนักงานขับรถแกร็บฟู๊ด พาร์ทเนอร์ เชียงใหม่ นับร้อยรวมตัวประท้วงบริษัทฯ หลังปรับลดอัตราเงินค่าจ้าง และต้องแบกรับภาระเพิ่ม วอนให้บริษัทฯ ทบทวนปรับอัตราเงินค่าจ้างใหม่

ช่วงเย็น วันที่ 5 พ.ย. 62 : ที่สำนักงานแกร็บ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ถนนสายเชียงใหม่ – หางดง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ เธียรธีรไชย พร้อมด้วยนายฉัฐพนธ์ สุนทรสิงห์ และนายลือชา หอมนุ่น ได้นำกลุ่มพนักงานที่ขับรถแกร็บฟู๊ด มากกว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวหน้าบริษัท เพื่อยื่นหนังสือขอให้ทางบริษัทคิดทบทวนอัตราค่าจ้างในการบริการใหม่ เพราะได้รับความเดือดร้อนจากการปรับอัตราใหม่ของบริษัท ทั้งที่พนักงานต้องแบกรับภาระอีกมากมาย ทำให้ไม่คุ้มค่ากับการออกมารับบริการส่งของให้ลูกค้า

นายพุฒิพงศ์ เธียรธีรไชย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานแกร็บ ในประเทศไทย ได้มีการปรับลดอัตราเงินในการรับจ้างมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดนั้นอัตราค่าจ้าง 0 – 2 กิโลเมตรแรก จะได้ค่าจ้าง 40 บาท กิโลเมตรต่อไปจะได้เพิ่มกิโลเมตรละ 5 บาท แต่ทั้งนี้ ก็ยังต้องเสียค่าคอมมิชชั่นให้กับบริษัทฯ อัตราตั้งแต่ 2 บาท ขึ้นไปจนถึง 10 กว่าบาทขึ้นอยู่กับระยะทาง แต่ปัจจุบันที่มารวมตัวกันเพราะอัตราใหม่นั้น ได้คิดค่าจ้าง 0 – 5 กิโลเมตรแรก 30 บาท ระยะทางที่เพิ่มขึ้น แต่เงินลดลง แม้ว่าอัตรากิโลเมตรถัดไปจะคิดเพิ่มให้กิโลเมตรละ 6 บาท ก็ตาม แต่ทั้งนี้ ค่าคอมมิชชั่น ก็ต้องจ่ายเหมือนเดิม อัตราใหม่นี้ได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา

นายฉัฐพนธ์ สุนทรสิงห์ กล่าวเสริมว่า ระยะทางที่บวกเพิ่มขึ้น และได้เงินลดลง ก็ทำให้คนขับรถไม่คุ้มค่าแล้ว เพราะพนักงานที่ออกมารับจ้างขับรถแกร็บนั้น ต้องแบกรับภาระเรื่องค่าน้ำมัน ค่าสึกหลอของรถ ค่าอินเทอร์เน็ต เพราะต้องไปตามเส้นทางจีพีเอส หาบ้านลูกค้า และค่าโทรศัพท์ เพราะบางครั้งโทรตามระบบของแอพพลิเคชั่้นแล้วลูกค้าไม่รับ ก็ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ในเครือข่ายของตนเองโทรหาลูกค้า บางคนมีงานประจำอยู่แล้วออกมารับทำเสริมอาจจะไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ แต่คนที่ออกงานมาแล้วมาทำเต็มตัว เนื่องจากทางแกร็บเคยโฆษณาว่า จะมีเงิน 15,000 บาทต่อเดือน

หลายคนก็ลาออกมาแล้วมาทำเต็มตัว ก็พอดูแลตนเองและครอบครัวได้ แล้วการปรับลงมาก่อนหน้านี้ให้เหลือ 40 บาท ทุกคนก็ยังพอรับได้ เมื่อมาถึงการปรับในครั้งนี้ เห็นว่าเงินได้ต่ำกว่าต้นทุนที่มีจึงเกิดความเดือดร้อนอย่างหนัก ลูกค้าส่วนใหญ่ก็อยู่ในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร เนื่องจากคนขับรถแกร็บมีเพิ่มมากขึ้น จะออกไปเกิน 5 กิโลเมตรแรกถือว่าน้อยมาก

การมารวมตัวกันในครั้งนี้ก็เพื่อยื่นหนังสือผ่านสำนักงานแกร็บที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้ส่งต่อไปที่สำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ เพื่อขอให้ทบทวนอัตราค่าจ้างในการบริการให้ใหม่ และขอให้เห็นใจคนที่ขับรถแกร็บให้บริการลูกค้า เพราะบางคนไม่มีงาน ก็คิดว่าจุดนี้เป็นงานที่ทำให้เขาอยู่ได้ หลังจากนี้เมื่อครบกำหนด 7 วัน ไม่มีอะไรคืบหน้า ก็อาจจะมีการรวมตัวกันอีกครั้ง

ด้านเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานแกร็บ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้รับหนังสือจากกลุ่มพนักงานแล้ว และที่ผ่านมาก็ต้องขอบคุณทุกคนที่ทำงานเป็นอย่างดี ในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ก็จะได้เร่งส่งหนังสือไปถึงทางสำนักงานใหญ่ที่กรุงเทพฯ ให้ทราบเรื่อง และขอให้ทบทวนตามที่ได้รับหนังสือ จากนั้นก็จะแจ้งให้กับทางพนักงานทราบอีกครั้ง