วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) ไฟไหม้ตะวันแดงเชียงใหม่ ยังพบกลุ่มควันลอยจากตัวอาคาร ด้านโครงสร้างเทศบาลฯ ยืนยันต้องรื้อทิ้งทั้งหมดก่อนสร้างใหม่

Social Share

ไฟไหม้ตะวันแดงเชียงใหม่ ยังพบกลุ่มควันลอยจากตัวอาคาร เทศบาลฯ เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงป้องกันการลุกลามเพิ่มเติม ขณะที่รองนายกเทศบาลฯ เผยตรวจสอบโครงสร้างแล้วต้องรื้อทิ้งทั้งหมดไม่สามารถปรับปรุงได้

จากกรณีช่วงเวลาประมาณ 10.50 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2564 จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ร้านตะวันแดง เชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 73 ถนนคันคลองชลประทาน ตำบลสุเททพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพลิงได้โหมไหม้กระหน่ำอย่างรุนแรง ทำให้โครงสร้างอาคารเริ่มทรุด โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อบัญชาการควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง โดยทางเจ้าหน้าที่ทราบว่า มีผู้สูญหาย 1 ราย ภายในกองเพลิง จนกระทั่งเวลาผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในได้สำเร็จ และได้พบร่างของผู้เสียชีวิตคือ นางสาวไพลิน วชิรนันท์ อายุ 41 ปี เป็นผู้จัดการของร้านตะวันแดง สภาพศพนอนเสียชีวิตอยู่ภายในออฟฟิศของตัวอาคาร ในส่วนเรื่องของสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2564 นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยได้พบกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากตัวอาคาร จึงได้ประสานรถน้ำ และรถหอน้ำของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อเข้ามาฉีดน้ำดับกลุ่มควันที่กำลังลุกไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทุและเกิดการลุกลามไปยังบริเวณอื่นอีก ในขณะเดียวกันนั้นได้มีทางญาติของนางสาวไพลิน วชิรนันท์ ผู้จัดการสาวเดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางมาดูสถานที่เกิดเหตุด้วย

ด้าน นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากเกิดเหตุที่เกิดขึ้นทางเทศบาลได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมในช่วงเช้านี้ ก็พบว่ามีกลุ่มควันเกิดขึ้น จึงได้ให้รถน้ำดับเพลิงเข้ามาฉีดน้ำเพื่อดับบริเวณที่ยังคงครุกกรุ่นอยู่ เกรงว่าจะเกิดการปะทุและลุกลามไปส่วนอื่น สำหรับเรื่องของตัวโครงสร้างดังกล่าว ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ยังไม่สามารถที่จะส่งเจ้าหน้าที่โยธาเข้าไปสำรวจได้ เพราะต้องได้รับอนุญาตจากทางพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ ที่จะต้องอนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบโครงสร้างได้ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตและมีหลักฐานต่างๆ อยู่ในที่เกิดเหตุ รวมถึงการตรวจสอบต้นเพลิงด้วย หากไม่ได้รับการอนุญาตก็ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจโครงสร้างภายในได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้จากที่มองถึงตัวโครงสร้างอาคารในเบื้องต้นก็คงต้องทำการรื้อทิ้งทั้งหมด ไม่สามารถที่จะปรับปรุงได้ เนื่องจากตัวอาคารและพื้นที่เสียหายทั้งหมด หากจะก่อสร้างใหม่ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปตามเทศบัญญัติของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งร้านอาหารตะวันแดงสาดแสงเดือนเชียงใหม่แห่งนี้ ก็ก่อสร้างมา 10 กว่าปีแล้ว ปัจจุบันเทศบัญญัติการก่อสร้างอาคารก็มีการเปลี่ยนแปลงไปบางส่วน ก็ต้องทำตามเทศบัญญัติการก่อสร้างอย่างเข้มงวด

นางไพเราะ มังคละทีป ซึ่งเป็นอาของผู้จัดการสาว เปิดเผยว่า ตนได้ทราบข่าวช่วงเย็นของวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งทางครอบครัวก็เสียใจอย่างมาก จึงได้รีบเดินทางมาจากกำแพงเพชร โดยมีลูกสาว อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นลูกของผู้เสียชีวิตเดินทางมาด้วย ส่วนตัวลูกสาวได้แยกไปดำเนินการเรื่องติดต่อรับศพ ในขณะที่ตนเดินทางมาครั้งนี้เพื่อจะมาดูสถานที่เกิดเหตุเท่านั้นว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องการทำพิธีทางศาสนาตามแบบความเชื่อเรื่องการสู่ถอนวิญญาณ ทางลูกสาวของผู้เสียชีวิตก็มีการเชิญพระมาทำพิธีในขณะที่รับศพแล้ว ทางครอบครัวก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก สำหรับศพจะดำเนินการไว้กี่วันในขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน

เรื่องมาใหม่